Search This Blog

Wednesday, May 11, 2016

Cách Giúp Gia Đình Bạn Tăng Trưởng


By Rick Warren – May 10, 2016
Dịch: Thang Chu

“Vì Ta . . . đã rửa chân các con, các con nên rửa chân cho nhau.  Ta cho các con gương mẫu để noi theo.  Hãy làm như Ta đã làm cho các con” (Giăng 13:14-15 NLT).



Nếu một trong những dấu hiệu của một gia đình hạnh phúc là chúng ta giúp đỡ lẫn nhau, cách nào bạn làm điều đó?

Để tôi đưa bạn hai cách giúp người ta tăng trưởng và hai cách không giúp.  Điều này áp dụng trong mọi lĩnh vực đời sống.

Giúp người khác tăng trưởng:
1.    Qua làm gương.   Chúa Giêsu làm điều này lúc dạy các môn đồ.  Giăng 13:14-15 nói, “Vì Ta . . . đã rửa chân các con, các con nên rửa chân cho nhau.  Ta cho các con gương mẫu để noi theo.  Hãy làm như Ta đã làm cho các con.”  Con cái bạn không thích nghe giảng đạo.  Chúng muốn thấy gương mẫu của Chúa Giêsu trong đời bạn.
2.    Qua đàm thoại.  Nếu bạn không nói chuyện quan trọng với con cái bạn về những vấn đề thực tế, chúng không tăng trưởng.  Thật chẳng may, hầu hết các cuộc đàm thoại của chúng ta với con cái là về thời khóa biểu, ăn uống, hoặc bài tập mà chẳng về chuyện thật sự quan trọng trong đời sống.
Kinh Thánh nói trong Phục Truyền 6:7, “Anh chị em phải dạy [các mạng lệnh God] cho con cái mình và nói về chúng khi anh chị em ở nhà hoặc ra ngoài dạo bộ; tại giường và điều đầu tiên lúc sáng” (TLB).

Bây giờ để tôi nói cho bạn hai cách không tác dụng khi giúp người ta tăng trưởng:
1.    Qua chỉ trích.  Càu nhàu không tác dụng.  Chỉ trích không tác dụng.  Chỉ trích và phàn nàn hoàn toàn vô hiệu quả trong việc giúp một người thay đổi.  Tại sao?  Vì khi bạn chỉ trích, bạn đang tập trung vào điều bạn không muốn thay vì điều bạn rất muốn.  Ê-phê-sô 6:4 nói, “Đừng cứ chửi và càu nhàu con cái mình, khiến chúng giận và cay đắng.  Thay vì thế, hãy nâng đỡ chúng bằng kỷ luật yêu thương mà chính Chúa ưng thuận, bằng những đề nghị và lời khuyên tin kính.”
2.     Qua so sánh.  Mọi người đều độc đáo.  Không ai trong thế giới giống bạn!  Đó là lý do so sánh không bao giờ, chưa bao giờ tác dụng.  Thực ra, thật chết người cho bất cứ quan hệ nào.  Kinh Thánh nói, “Mỗi người nên phán xét hành động riêng chính mình và đừng so sánh mình với người khác.  Khi đó người ấy có thể hãnh diện về điều chính họ đã làm” (Ga-la-ti 6:4 NCV).


Thảo Luận

·      Hãy nghĩ về những cuộc đàm thoại bạn nói với gia đình hôm qua hoặc hôm nay.  Bạn có nói về chuyện thực sự quan trọng trong đời sống không?
·      Điều cuối cùng nào bạn sửa dạy con cái bạn?  Thể nào bạn làm gương mỗi ngày về cách sống đúng thay vì cư xử sai?
·      Thay vì so sánh và chỉ trích, cách nào bạn xây dựng người trong gia đình bạn?




No comments:

Post a Comment