Search This Blog

Friday, May 20, 2016

Khỏe Mạnh Tình Cảm Tạo Ra Lành Mạnh Quan Hệ


By Rick Warren – May 20, 2016
Dịch: Thang Chu

“Người công chính chọn bạn cẩn thận” (Châm Ngôn 12:26a NIV).



Nếu bạn đợi người vợ toàn hảo hoặc người chồng toàn hảo, nó sẽ không xảy ra.  Để tôi cho bạn biết tại sao: Chúng ta tất cả đều đỗ vỡ.  Đó là lý do chúng ta cần đấng Cứu Thế.  Chúng ta cần Chúa Giêsu.

God yêu bạn, nhưng bạn cần hiểu rằng bất kỳ ai bạn kết hôn cũng sẽ bị đỗ vỡ.

Mọi người đều đỗ vỡ, nhưng một số người đỗ vỡ nhiều hơn người khác.  Và bạn cần tránh họ bất kể họ đẹp đẽ, giàu có, hoặc lịch sự thế nào.  Bạn phải tìm ra lành mạnh tình cảm của người phối ngẫu tiềm năng của bạn trước khi bạn bước vào quan hệ lâu dài.

Tại sao tôi nói vậy?  Nghiên cứu này sau nghiên cứu kia chứng tỏ rằng 80 phần trăm các cuộc ly thân và ly dị xảy ra vì một hoặc cả hai người phối ngẫu đều không lành mạnh tình cảm.

Tôi sẽ cho bạn một phần bảng liệt kê về những yếu tố lành mạnh tình cảm để ghi nhớ.  Đây không là ý kiến của tôi; đây là điều God nói bạn cần tránh.

Hãy tìm người không nuôi dưỡng nóng giận không kiềm chế.  Châm Ngôn 22:24 nói, “Đừng kết bạn với người nóng tính, đừng quen với người dễ giận” (NIV).  Bạn biết tại sao không?  Vì cơn giận không kiềm chế tiết lộ sự bất an sâu lắng và tự hạ thấp mình.

Hãy tìm người không kẹt trong nghiện ngập.  Kinh Thánh nói, “Đừng quen với người uống quá nhiều rượu hoặc ngập mình trong thức ăn” (Châm Ngôn 23:20 TEV).  Chỉ hai điểu đề cập ở đây, thức ăn và rượu, nhưng có hàng ngàn cách chúng ta có thể thành nghiện.

Hãy tìm người không chất chứa cay đắng.  Cay đắng giống thuốc độc – nó ăn tươi bạn.  Bất cứ gì bạn cay đắng, bạn bắt đầu giống vậy.  Để ngưng cay đắng, bạn phải thả nó ra.  Kinh Thánh nói trong Hê-bơ-rơ 12:15, “Hãy coi chừng không quay lưng khỏi ân sủng God.  Đừng để ai trở nên cây đắng mọc lên và gây nhiều rắc rối với độc tố nó.”

Hãy tìm người xả kỷ.  Tại sao?  Châm Ngôn 28:25 nói, “Ích kỷ chỉ gây rắc rối.”  Khi đụng đến chuyện này, nguyên nhân số một gây xung đột trong hôn nhân rất đơn giản: ích kỷ.

Hãy tìm người không tham lam.  Châm Ngôn 15:27 nói, “Tham lam đem đau đớn đến toàn gia đình” (NLT).  Nếu bạn kết hôn người phối ngẫu tham lam, bạn sẽ mắc nợ suốt đời bạn.

Hãy tìm người rộng lượng và tử tế.  Kinh Thánh nói, “Một người rộng lượng sẽ thịnh vượng; bất cứ ai tưới mát người khác sẽ được tưới mát” (Châm Ngôn 11:25 NIV).  Và, “Người tử tể thu lợi cho mình, nhưng người thô lỗ hủy hoại chính mình” (Châm Ngôn 11:17).

Hãy tìm người luôn nói sự thât.  Châm Ngôn 20:7 nói điều này: “Người công chính sống nhờ liêm chính mình.  Phước thay cho con cái sau khi người ra đi” (GW).  Tình yêu dựa vào tin tưởng, và tin tưởng dựa vào sự thật.  Nếu bạn không nói tôi sự thật, tôi không thể tin tưởng bạn.

Bạn có lẽ nghĩ, “Chắc chắn đây là bảng kê dài, Rick à.  Tôi không chắc tôi tìm được người hợp bảng kê này không.”  Sự thật là bạn có thể vì God chăm sóc bạn, và Ngài chăm sóc hôn nhân bạn.  Điều để làm khi bạn khẩn nguyện chờ đợi God bày tỏ cho bạn người nào để kết hôn đó là làm những điều God bảo bạn làm trong đời tư của bạn.  Nói cách khác, hãy vâng phục God trong những điều bạn biết phải làm và bắt đầu chuẩn bị mình là người mà người phối ngẫu tương lai đang tìm kiếm.

Và bất kể tình huống bạn là gì, hãy nhớ God là God của Hy Vọng.  Hãy làm điều bạn biết Ngài muốn bạn làm, và theo dõi để thấy thể nào Ngài hành động trong đời bạn.


Thảo Luận

Những yếu tố lành mạnh tình cảm khác nào bạn nghĩ God muốn bạn suy gẫm khi tìm người phối ngẫu tương lai?

Bất kể hoàn cảnh bạn, hãy xin God hướng dẫn bạn qua việc tự đánh giá bảng kê trên. Rồi xin God giúp bạn được lành trong những lãnh vực bạn cần được lành.  Nhưng đừng quên tiếp nhận ân sủng God.  Ngài biết bạn không toàn hảo, và Ngài biết bạn hãy còn tăng trưởng.  Và Ngài biết rõ về (và vui với) những chỗ bạn đã lành mạnh tình cảm.



No comments:

Post a Comment