Search This Blog

Monday, May 16, 2016

Để Đào Sâu Tình Bạn, Hãy Lắng Nghe Đồng Cảm


By Rick Warren – May 15, 2016
Dịch: Thang Chu



“Chúng ta phải mang ‘gánh nặng’ để quan tâm những nghi ngờ và sợ hãi của người khác” (Rô-ma 15:2 TLB).

Lắng nghe có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất trong việc xây dựng tình bạn và quan hệ, vì bạn không thể yêu người mà không lắng nghe họ.

Có sự khác nhau lớn giữa nghe và lắng nghe.  Bạn có thể nghe gì đó mà không thực sự lắng nghe.  Tôi có thể kể bạn nhiều tranh luận tôi gặp với con cái tôi hoặc vợ tôi vì tôi lắng nghe lời nói thay vì cảm xúc.  Đôi khi lời nói không quan trọng.  Ai đó có thể nói với bạn, “Tôi khỏe,” nhưng cách họ nói cho bạn biết họ không khỏe.  Lắng nghe nghĩa là bạn cũng nghe điều người đó không nói.

Đó gọi là đồng cảm.  Đồng cảm nghĩa là đặt chính bạn vào đôi giầy người khác.  Học biết quan điểm họ.  Hãy tự hỏi, “Thể nào tôi cảm nhận nếu tôi ở trong cảnh đó?”

Lắng nghe với đồng cảm nghĩa là bạn lắng nghe mà không ngắt ngang và bạn lắng nghe với sợ hãi và cảm nhận.  Bạn lắng nghe điều họ đang nói.  Bạn không cố sửa lại hoàn cảnh đó.  Đôi khi chữa lành đến chỉ qua lắng nghe!

Rô-ma 15:2 nói, “Chúng ta phải mang ‘gánh nặng’ để quan tâm những nghi ngờ và sợ hãi của người khác.”

Điều gì nghĩa là chăm sóc hoặc mang gánh nặng nghi ngờ của người khác?  Nghĩa là khi người ta trong đau đớn quá và tổn thương nặng đến nỗi họ không biết điều gì mình tin, họ cần quan tâm của một bạn trung thành – là người sẽ hiện diện và lắng nghe với đồng cảm.


Thảo Luận

·      Thể nào bạn có thể bày tỏ cho ai đó qua ngôn ngữ dáng điệu của bạn rằng bạn thực sự lắng nghe?
·      Ích lợi gì khi hỏi, “Thể nào tôi cảm xúc nếu tôi ở trong cảnh đó?”
·      Vài cách nào bạn có thể giới hạn ngắt ngang và bị chi phối khi bạn đang cố lắng nghe ai đó?



No comments:

Post a Comment