Search This Blog

Thursday, May 19, 2016

Kiêu Ngạo Phá Hủy Những Quan Hệ, Khiêm Nhường Xây Dựng Chúng


By Rick Warren – May 17, 2016

“Hãy khiêm nhường tôn trọng người khác hơn chính mình” (Phi-líp 2:3b NCV).



Kiêu ngạo phá hủy những quan hệ.  Nó lộ ra qua nhiều cách khác nhau, như chỉ trích, cạnh tranh, bướng bỉnh, và bề ngoài.

Vấn nạn của kiêu ngạo là nó tự lừa dối.  Mọi người đều thấy nó trong chúng ta ngoại trừ chúng ta.  Khi bạn gặp vấn nạn với kiêu ngạo, bạn không thấy nó trong đời bạn.

Châm Ngôn 16:18 nói, “Kiêu ngạo dẫn đến huỷ diệt; thái độ kiêu ngạo đem lại xụp đổ” (NCV).  Tôi thích câu này trong bản Message: “Đầu tiên là kiêu ngạo, rồi đến va chạm - càng cái tôi, càng vấp ngã.”

Kiêu ngạo phá hủy những quan hệ, nhưng khiêm nhường là thuốc chữa cho kiêu ngạo.  Khiêm nhường xây dựng những quan hệ.  Kinh Thánh nói trong 1 Phi-e-rơ 3:8, “Hãy sống hài hòa, hãy thông cảm, hãy yêu thương nhau, hãy thương xót, và hãy khiêm nhường” (GWT).

Thế nào bạn và tôi sẽ tăng trưởng trong khiêm nhường?  Nó xảy ra nhờ để đấng Christ bắt đầu điều khiển tư tưởng và tấm lòng và thái độ và phản ứng của chúng ta.  Ngài phài là một phần của điều này.  Ê-phê-sô 4:23-24 nói, “Hãy để Thánh Linh thay đổi cách suy nghĩ của bạn và khiến bạn thành người mới” (CEV).

Thể nào bạn trở nên người mới?  Thể nào bạn bắt đầu suy nghĩ theo cách mới?  Luật căn bản về quan hệ là đây: Bạn có khuynh hướng trở thành giống người mà bạn trải thì giờ với.  Nếu bạn trải giờ với người cằn nhằn, bạn cằn nhằn hơn.  Nếu bạn trải giờ với người hạnh phúc, bạn hạnh phúc hơn.  Nếu bạn muốn khiêm nhường hơn, hãy trải giờ với Chúa Giêsu Christ.  Ngài khiêm nhường.  Ngài muốn quan hệ với bạn.  Ngài muốn bạn trải giờ với Ngài trong cầu nguyện và đọc Lời Ngài và nói chuyện với Ngài.  Ngài khiêm nhường, và khi bạn biết Ngài, bạn sẽ trở nên giống Ngài hơn.

“Hãy khiêm nhường tôn trọng người khác hơn chính mình” (Phi-líp 2:3b NCV).

Không ai đã làm điều khiêm nhường hơn Chúa Giêsu, đến từ Trời xuống Đất để trở nên một người, sống cho chúng ta, dâng đời Ngài cho chúng ta, và sống lại cho chúng ta.  Khi bạn trải giờ với Ngài, nó khiến bạn khiêm nhường hơn, và điều đó xây dựng những quan hệ bạn.


Thảo Luận

·      Vài đặc tính chung và thói quen gì của người mà bạn biết rằng bạn sẽ gọi là khiêm nhường?
·      Thể nào bạn cần thay đổi cách bạn suy nghĩ về người khác để bạn hợp với điều Chúa Giêsu suy nghĩ?
·      Điều gì nghĩa là tôn trọng người khác hơn chính mình?



No comments:

Post a Comment