Search This Blog

Friday, November 27, 2015

Ba Điều Tránh Làm Khi Giận



By Rick Warren – November 26, 2015
Dịch: Thang Chu


“Nếu anh chị em giận, đừng để cơn giận dẫn mình vào tội lỗi.” (Ê-phê-sô 4:26 GNT)

Tất cả chúng ta nổi giận nhiều lần.  Chúng ta có lẽ giải quyết cơn giận khác nhau, nhưng không ai trong chúng ta có thể thoát cảm xúc này hoàn toàn.  Nhưng chỉ vì chúng ta giận không có nghĩa là chúng ta phạm tội.

Kinh Thánh nói, “Nếu anh chị em giận, đừng để cơn giận mình dẫn mình vào tội lỗi” (Ê-phê-sô 4:26a GNT).  Phao-lô nói với chúng ta trong phân đoạn này là đừng để cơn giận của chúng ta dẫn chúng ta vào tội lỗi.  Nghĩa là giận không nhất thiết là tội lỗi.  Sự thật là, chúng ta có thể giải quyết cơn giận mình bằng cả hai cách hoặc xứng hợp hoặc bất xứng.

Chẳng may, đa số chúng ta bộc phát cơn giận mình theo cách đưa chúng ta xa hỏi các mục đích thay vì đưa chúng ta gần chúng hơn.

Ví dụ, đây là ba điều phải tránh khi giận:

Đừng dồn nén cơn giận bạn.  Đừng chất chứa nó bên trong.  Khi bạn dồn nén cơn giận mà không bộc phát nó theo cách xứng hợp, nó tựa như lấy chai nước ngọt và lắc lên.  Ngày nào đó nó sẽ phun ra!  Nó sẽ ảnh hưởng thân thể bạn sau đó.  Các bác sỹ cho chúng ta biết nhiều bệnh tật thể lý thường gây bởi cơn giận bị dồn nén.

Đừng ngăn chặn nó.  Khi bạn ngăn chặn cơn giận bạn, bạn chỉ phủ nhận có nó đó.  Phủ nhận cơn giận bạn hoài và bạn sẽ bị trầm cảm.  Khi tôi thực hiện tư vấn, tôi nghe nhiều người cho tôi biết họ bị trầm cảm, nhưng họ thực không giận.  Họ chỉ không nghĩ rằng Cơ-đốc-nhân nên giận, thế nên họ chỉ đơn giản nhét nó vào chai.  Phủ nhận cơn giận là tội lỗi.  Đó gọi là nói láo.

Đừng bộc phát nó theo cách bất xứng.  Chúng ta có thể bộc phát cơn giận trong nhiều cách bất xứng.  Chúng ta bĩu môi, phun ra châm biếm, vận động ngầm, hoặc làm điều ngu ngốc (say sưa, lăng nhăng, v.v.).  Không cái nào trong những cách giải quyết đó đưa chúng ta đến kết quả mà chúng ta đang tìm.

Vậy chúng ta nên làm gì khi giận?

Xưng nó ra.  Bạn không chỉ thừa nhận cơn giận, nhưng bạn còn thừa nhận nguyên nhân.  Bạn cho God biết – và bất cứ ai bạn đang giận - rằng bạn bực mình hoặc bạn cảm thấy bị đe dọa.  Bạn càng thẳng thắn trong quan hệ bạn, thì sẽ càng dễ nhổ tận nguyên nhân gốc cơn giận bạn.

Đây là tin mừng về cơn giận bạn: Bạn có lẽ lớn lên trong một gia đình nơi cơn giận thường xuyên bộc phát theo cách xứng hợp.  Cơn giận bất xứng thì mình có thể học, nhưng cũng có thể không học.  Bạn có thể thay đổi.  Bạn không phải giữ y vậy.



Thảo Luận

·      Thể nào gia đình bạn đã giải quyết cơn giận khi bạn lớn lên?
·      Cách nào trong ba cách bất xứng để giải quyết cơn giận mà bạn có khuynh hướng dùng?   
·      Cơn giận nào bạn đang đối phó hiện nay?  Thể nào God muốn bạn giải quyết nó?



No comments:

Post a Comment