Search This Blog

Wednesday, November 4, 2015

Bước Chìa Khóa Đầu Tiên Để Giải Quyết Xung Đột



By Rick Warren – November 4, 2015
Dịch: Thang Chu


“Sao ngươi để ý thấy mảnh bụi nhỏ trong mắt bạn mình, nhưng ngươi không để ý thấy mảnh gỗ lớn trong mắt mình?  Trước hết, hãy lấy gỗ đó khỏi mắt mình.  Rồi ngươi sẽ thấy rõ mà lấy bụi khỏi mắt bạn mình.” (Ma-thi-ơ 7:3, 5b NCV)

Một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất mà bạn phải học là giải quyết xung đột.  Nếu không, bạn sẽ gặp nhiều khốn khổ đời bạn, vì chúng ta là những người bất toàn, và chúng ta gặp xung đột hầu như mỗi ngày sống.

Nếu bạn muốn giải quyết xung đột, bạn phải làm trước.  Nghĩa là bạn phải xin God giúp đỡ, vì cần can đảm để đến với người mà bạn có xung đột và nói với người đó bạn muốn ngồi xuống và giải quyết chuyện đó.

Rồi, bạn không bắt đầu với chuyện người kia đã làm sai.  Bạn không bắt đầu với một lô tố cáo hoặc cách lối bạn bị tổn thương.  Bạn bắt đầu với điều bạn phạm lỗi.

Xung đột đó có lẽ do 99,99 phần trăm lỗi họ.  Nhưng bạn có thể luôn tìm điều gì đó để xưng tội!  Có thể là phản ứng tệ hại của bạn, ngay cả khi xuất phát từ tự vệ.  Có thể là thái độ bạn.  Có thể là cách bạn bỏ đi.

Bạn có yếu đuối trong đời bạn mà người khác thấy rõ nhưng bạn không bao giờ thấy.  Đó là những điểm mù của bạn.  Bạn có những yếu đuối mà bạn không biết từ đâu.  Đó là lý do bạn cần giải quyết xung đột với tấm lòng khiêm nhường và bắt đầu với lỗi của chính bạn. 

Chúa Giêsu nói, “Sao ngươi để ý thấy mảnh bụi nhỏ trong mắt bạn mình, nhưng ngươi không để ý thấy mảnh gỗ lớn trong mắt mình?  Trước hết, hãy lấy gỗ đó khỏi mắt chính mình.  Rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy bụi khỏi mắt bạn mình” (Ma-thi-ơ 7:3, 5b NCV).

Ngài nói bạn cần xưng ra phần xung đột của bạn trước đã.  Mảnh gỗ trong mắt bạn là gì khiến bạn không thấy tình huống rõ ràng?  Đừng bắt đầu với người khác và những cách họ gây tổn thương bạn cho đến khi bạn đã xưng phần xung đột của bạn ra trước.

Có phải bạn đã gây xung đột vì vô cảm?  Hoặc có phải bạn đã quá nhạy cảm?  Có phải bạn đã không bày tỏ thương xót với người gây tổn thương bạn?  Có phải bạn quá đòi hỏi?  Những điểm mù của bạn là gì?  Một khi bạn tìm ra chúng và xưng chúng ra, bạn sẽ sẵn sàng bước kế trong việc giải quyết xung đột.


Thảo Luận

·      Điều gì khiến chúng ta không thấy tội lỗi mình rõ ràng?
·      Thể nào bạn nghĩ nó ảnh hưởng người khác khi bạn bắt đầu giải quyết xung đột bằng xưng tội thay vì cáo buộc?
·      Thể nào bạn sẽ tiến tới giải quyết xung đột trong đời bạn?  Thể nào bạn thực hiện trước?




No comments:

Post a Comment