Search This Blog

Saturday, November 21, 2015

Khả Năng Gì Giỏi Nhất của Bạn?



By Rick Warren – November 15, 2015
Dịch: Thang Chu


 “Vậy hãy sống đời sống có ý thức trách nhiệm, đừng như người không biết ý nghĩa và mục đích đời sống nhưng như người biết rõ.” (Ê-phê-sô 5:15 Phillips)

Bạn và tôi có nhiều khả năng.  Với một số chúng ta, đó là khả năng làm toán, sửa máy tính, hoặc may vá.   Tất cả chúng ta có khả năng - thậm chí nhiều lúc chúng ta cần người khác chỉ chúng ra cho chúng ta.

Nhưng bạn có biết khả năng giỏi nhất của bạn là gì không?

Trách nhiệm.

Trách nhiệm là khả năng đáp ứng lại đời sống.  Nó là cái khiến bạn là người – và nó là quà tặng từ God.  Nhiều điều trong đời bạn không nằm trong sự kiểm soát của bạn.  Bạn không chọn nơi bạn sanh.  Bạn không chọn ai là cha mẹ bạn.  Bạn không chọn thể nào cha mẹ bạn nuôi bạn.  Bạn không chọn những thiên tứ và tài năng bạn đem vào thế giới này.

Trách nhiệm là cách bạn quản lý mọi điều khác.  God đã ban cho bạn tự do để đáp ứng điều xảy ra cho đường đời bạn.  Cách bạn đáp ứng điều, mà cuộc đời ném vào bạn, ảnh hưởng đời bạn nhiều hơn bất cứ yếu tố nào khác.

Thực ra, trong nhiều cách, đời sống là trắc nghiệm cách chúng ta quản lý trách nhiệm.  Chúng ta dùng chỉ một phần đời sống mình trong khía cạnh này của đời vĩnh cửu.  God không quan tâm về thành đạt của chúng ta khi chúng ta ở đây trên trần thế.  Ngài quan tâm đức tính chúng ta.

Cuộc sống chúng ta hôm nay chỉ là những hành động làm nóng cho điều phải tới.  God trắc nghiệm trách nhiệm bạn đối với điều sắp xảy ra sau này.  God đặt bạn trên trần gian này chính yếu vì hai lý do: để biết Ngài cách riêng tư và để phát triển đức tính.

Trong ba đến bốn thập kỷ qua, chúng ta đã thấy suy thoái tuột dốc về trách nhiệm trong nền văn hóa chúng ta.  Nhiều người trong thế giới chúng ta sống bởi khẩu hiệu: “Tôi không chịu trách nhiệm điều gì cả.  Đó không phải lỗi tôi.”

Quan điểm đó tương phản cứng đờ với điều Kinh Thánh dạy, “Vậy hãy sống đời sống có ý thức trách nhiệm, đừng như người không biết ý nghĩa và mục đích đời sống nhưng như người biết rõ” (Ê-phê-sô 5:15 Philips).

Nếu bạn là người theo Chúa Giêsu, bạn biết rằng Ngài là người mang lại ý nghĩa đời sống này.  Bạn có thể sống có trách nhiệm vì bạn biết bạn là quản gia đời sống mà bạn được ban cho.  Người có trách nhiệm tận dụng hết đời sống mà họ được ban cho.

Thể nào bạn sẽ dùng đời sống mà bạn được ban cho?


Thảo Luận

·      Một số cách lối nào bạn thấy việc vô trách nhiệm ảnh hưởng đến đời sống người mà bạn chăm sóc?  Một số cách lối nào bạn thấy nó ảnh huởng đời sống bạn?
·      Một lãnh vực sống nào của bạn - chẳng hạn tài chánh, làm cha mẹ, quan hệ, v.v. - chỗ mà bạn cảm thấy bạn đáng lẽ có trách nhiệm hơn?
·      Thể nào bạn tạo thay đổi để có trách nhiệm hơn trong lãnh vực đó?





No comments:

Post a Comment