Search This Blog

Monday, November 30, 2015

Công Việc Bạn và Giá Trị Bạn Là Hai Điều Khác Nhau



By Rick Warren – November 29, 2015
Dịch: Thang Chu


 “Tôi cũng đã học biết tại sao người ta làm việc quá cực để thành công: Đó bởi vì họ ganh tỵ những thứ hàng xóm họ có.” (Truyền Đạo 4:4 GNT)

Chúng ta có thể dẫn ra nhiều biện hộ cho việc làm việc quá mức.  Đôi khi chúng ta đổ hô cho việc cung nuôi gia đình mình.  Lúc khác chúng ta quyết rằng công việc chúng ta quá quan trọng đến nỗi chậm lại là cẩu thả.

Nhưng thường thường, đó là vấn đề về giá trị.  Chúng ta bắt đầu quý những cái sai.  Đặc biệt là, chúng ta quý thứ đạt được hơn tất cả gì khác.

Kinh Thánh nói, “Tôi cũng đã học biết tại sao người ta làm việc quá cực để thành công: Đó bởi vì họ ganh tỵ những thứ hàng xóm họ có” (Truyền Đạo 4:4 GNT).

God nói chúng ta có hai lựa chọn: Chúng ta hoặc dùng hết tất cả thời giờ mình để theo kịp nhà ông Joneses, hoặc chúng ta có thể quên họ đi và giảm thiểu mức căng thẳng mình.  Nhưng chúng ta không thể có cả hai.

Đó là thể nào điều này trở thành câu hỏi về giá trị.  Phải chăng bạn muốn nhiều thứ nữa, hoặc bạn muốn ít căng thẳng và nhiều thời giờ nữa với gia đình bạn?  Lựa chọn do bạn.

Khi nào đủ là đủ?  Bạn có thể thắng cuộc đua chuột, nhưng bạn vẫn là chuột! 

Chúa Giêsu nói điều này giống như: “Điều gì tốt cho một người có cả thế gian, nhưng mất đi linh hồn mình?”  (Mác 8:36 NIV).  Nói theo ngôn ngữ hiện đại là, “Điều gì tốt cho một người khi trở thành chủ tịch công ty nhưng mất đi con cái hoặc vợ mình?”

Câu trả lời đơn giản chứ?  Chẳng tốt chút nào.

Công việc bạn và giá trị bạn là hai điều khác nhau.  Nhiều bạn lớn lên được bảo rằng bạn vô giá trị, và bạn ra nơi công sở để chứng tỏ mọi người sai.  Sâu thẳm trong tâm trí bạn, bạn tự nói, “Ta sẽ chứng tỏ cho họ.  Ta sẽ chứng minh họ sai.”  Bạn làm việc cực hơn và cực hơn, nhưng bất kể bạn làm cực bao nhiêu, vẫn không đủ.  Vừa khi bạn bắt đầu nghỉ ngơi, bạn nghe tiếng nói ám ảnh bảo bạn, “Hãy tiếp tục chèo mái.  Có ai đó đang theo kịp đó!”  Bạn cần thoát khỏi tiếng đó.  Nó cho bạn ăn lời dối trá.

Là mục sư, tôi đã ở cạnh giường rất nhiều người chết.  Tôi đã thấy nhiều người thở hơi cuối cùng, đôi khi tại nhà thương, đôi khi tại nhà riêng, và đôi khi tại hiện trường tai nạn.  Trong số tất cả người tôi thấy chết trong đời tôi, tôi chưa bao giờ nghe bất cứ ai nói với hơi thở hấp hối, “Tôi ước gì có nhiều thời giờ hơn ở văn phòng.”

Không một ai.

Bạn không nghĩ đã đến lúc điểu chỉnh lại những quý trọng của bạn sao?  Đừng là chuột.  Hãy nhảy khỏi cuộc đua.


Thảo Luận

·      Thể nào bạn thấy làm việc quá tải ảnh hưởng gia đình bạn?
·      Khi bạn vật lộn với việc quá tải trong đời bạn, điều gì là những nguyên nhân chính?
·      Cách nào đôi khi bạn sánh ngang công việc bạn với giá trị bạn?



No comments:

Post a Comment