Search This Blog

Friday, November 13, 2015

Điều Bạn Tin Uốn Nắn Đời Bạn



By Rick Warren – November 13, 2015
Dịch: Thang Chu


 “Khi nền sự sống bị yếu, người công chính có thể làm gì được?” (Thi Thiên 11:3 GW)

Điều chúng ta tin về thế giới quann mình sẽ uốn nắn mọi điều quanh đời sống ta.  Tôi chia sẻ điều này với bạn nhiều lần trong những bài dưỡng linh.  Điều bạn tin quyết định tư cách bạn.  Rồi tư cách bạn quyết định bạn trở thành ai, và điều đó có ảnh hưởng trực tiếp hướng đi đời bạn.

Vấn đề là, chúng ta tiếp thu ba triết lý hủy hoại là cái đã thay thế lẽ thật trong đời sống mình.
1.    Chủ nghĩa vật chất: Chúng ta tiếp thu điều giả dối là chúng ta là tiêu chuẩn duy nhất cho đời mình.  Cách đây vài năm tôi đọc bài viết trên Wall Street Journal nói rằng 44 phần trăm ủy viên trước hết tham vấn với chính họ trong khủng hoảng đạo đức.  Điều đó chẳng có gì mới.  Dân Do Thái trải qua điều này trong sách Thẩm Phán khi Kinh Thánh nói, “Trong những ngày đó dân Do Thái không có vua; tất cả dân chúng làm bất cứ gì dường như đúng theo mắt mình” (Thẩm Phán 21:25 NLT).
2.    Chủ nghĩa thế tục:  Bạn có thể tóm tắt điều này trong ba chữ: Không cần God.  Trong nửa thế kỷ trước, chúng ta bỏ God cách hệ thống khỏi tất cả lãnh vực đời sống chúng ta - từ trường học đến chính phủ đến thông tin.  Chúng ta về căn bản để God riêng ra cho những sáng Chúa Nhật, nếu chúng còn để ý Ngài.
3.    Chủ nghĩa tương đối: Là khi chúng ta được bảo rằng không có tuyệt đối - điều đúng cho bạn có lẽ không đúng cho tôi.  Đó là cách thật hay để sống nếu bạn không muốn mặc cảm tội lỗi.  Nếu bạn không đo lường theo tiêu chuẩn của God, bạn chỉ cần thay đổi tiêu chuẩn đó.  Nó vừa không lô-gíc vừa không hợp lý, nhưng nó lại rất thịnh trong thế giới chúng ta hôm nay.

Đừng để bị lèo lái bởi chủ nghĩa cá nhân (yêu chỉ mình), chủ nghĩa thế tục (không cần God), hoặc chủ nghĩa tương đối (không có tuyệt đối).

Hệ lụy cho xã hội và cho chúng ta là những cá nhân vì ngã theo những lèo lái này đó là đi lảo đảo.  Không tận hiến với lẽ thật và không tận hiến với thẩm quyền của God, văn hóa chúng ta đang xụp đổ.

Bài dưỡng linh ngày mai, chúng ta sẽ bắt đầu khám phá câu trả lời của God cho sự xụp đổ đạo đức chúng ta.


Thảo Luận

·      Thể nào bạn đã thấy chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa thế tục, hoặc chủ nghĩa tương đối ảnh hưởng những gia đình bạn biết?
·      Thể nào bạn nghì việc thiếu tận hiến của xã hội chúng ta đối với thẩm quyền của God đã ảnh hưởng đến suy thoái đạo đức chúng ta?
·      Một số hệ lụy gì của suy thoái đạo đức này rõ ràng trong văn hóa chúng ta?





No comments:

Post a Comment