Search This Blog

Saturday, November 14, 2015

Bạn Có Thể Biết God Qua Nhìn vào God



By Rick Warren – November 14, 2015
Dịch: Thang Chu


“[God] bày tỏ cách phân biệt đúng với sai, cách tìm ra quyết định đúng mọi lúc.” (Châm Ngôn 2:9 TLB)

Như tôi bàn hôm qua, có ba triết lý - chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa thế tục, và chủ nghĩa tương đối – đã hủy hoại nhiệt kế đạo đức của xã hội chúng ta.  Hệ lụy là bi kịch xã hội nói chung và mỗi chúng ta nói riêng.

Vậy chúng ta làm gì về điều này?

Chúng ta phải bắt đầu với God.  Ngài là hiện thân lẽ thật.  Điều gì là đúng và sai có được ý nghĩa trong đức tính của chính God.  Bất lương là sai vì God là lương thiện.  Bất tín là sai vì God là thành tín.  Bạn có thể biết lẽ thật qua nhìn vào thể nào God phản ứng với chúng ta.

Kinh Thánh nói, “[God] bày tỏ cách phân biệt đúng với sai, thể nào tìm ra quyết định đúng mọi lúc” (Châm Ngôn 2:9 TLB).  Chúng ta có thể biết đức tính God qua Lời Ngài.  Kinh Thánh bảo chúng ta điều gì là lẽ thật dẫu chúng ta thích điều Kinh Thánh nói hay không.

Một khi chúng ta đối đầu lẽ thật, lẽ thật của God, chúng ta sẽ nhận ra hai đặc điểm chìa khóa lẽ thật mỗi lần chúng ta thấy nó.
1.    Lẽ thật phổ thông.  Nó áp dụng cho mọi người.  Nếu lẽ thật đó không áp dụng cho mọi người, nó không là lẽ thật.  Nó là ý kiến.
2.    Lẽ thật bất biến.  Nó sẽ không bị loại bởi thích hay mốt.  Ngoại tình luôn luôn sai 2.000 năm cách đây, nó sai hôm nay, và nó sẽ sai 4.000 năm từ hôm nay.
Lựa chọn là nơi bạn.  Lui lại vài năm, báo Newsweek tóm tắt câu hỏi này trên trang bìa tạp chí.  Họ hỏi, “Công lý của ai?  Đạo đức của ai?  Cộng đồng của ai?  Gia đình của ai?  Giá trị của ai?”

Đó là lựa chọn của bạn từng mỗi ngày.  Thế giới chúng ta hôm nay cho chúng ta ba lựa chọn về cách khám phá lẽ thật.  Chúng ta có thể dựa đạo đức chúng ta vào điều chúng ta nghĩ, vào điều người khác nghĩ, hoặc vào điều God nghĩ.  Chúng ta thực sự không có lựa chọn nào khác.

Lựa chọn của chúng ta sẽ định rõ cách chúng ta sống, cách chúng ta yêu, và, ngày nào đó, cách chúng ta chết.  Nhưng đó là lựa chọn của chúng ta.

Điều gì bạn sẽ chọn?


Thảo Luận

·      Thể nào văn hóa chúng ta cố thuyết phục chúng ta rằng lẽ thật thay đổi?
·      Tại sao bạn phải lựa chọn mỗi ngày để dựa đạo đức bạn vào lẽ thật God?
·      Điều gì bạn cần làm để hiểu đức tính God rõ hơn qua Lời Ngài, là Kinh Thánh?



No comments:

Post a Comment