Search This Blog

Saturday, November 21, 2015

Khi Bạn Tạo Các Thần Tượng, Bạn Kết Thúc Giống Chúng

By Rick Warren – November 21, 2015
Dịch: Thang Chu

“Kẻ tạo thần tượng kết cuộc giống chúng.  Người tin cậy chúng cũng vậy.” (Thi Thiên 115:8 GW)

Tôi đề cập trong bài dưỡng linh hôm qua rằng mọi người đều tin cậy cái gì đó.  Chúng ta có khiến những cái tốt - chẳng hạn hôn nhân chúng ta, gia đình chúng ta, hoặc ngay cả những mục vụ chúng ta trong hội thánh - biến thành thần tượng.

Nhưng tin cậy vào những điều khác hơn God có thể gây tác dụng hủy hoại cho đời sống chúng ta.  Nếu chúng ta nghĩ ai chúng ta ở cùng hoặc điều chúng ta làm mới khiến chúng ta hoàn toàn thành tựu, thì chúng ta sẽ tự đưa mình vào thất vọng sâu đậm.  Kinh Thánh nhắc chúng ta điều này trong Giê-rê-mi khi ông nói, “Kẻ tạo các thần tượng đều bị vỡ mộng” (Giê-rê-mi 10:14 GNT).

Nhưng chúng ta cứ làm điều này qua sự nghiệp, mối quan hệ, và tài khoản ngân hàng.  Chúng ta hành động như thể những cái được tạo ra đó ban cho chúng ta ý nghĩa trong đời.

Và khi chúng ta làm điều đó, chúng ta chỉ tự đặt mình vào thất bại.  Kinh Thánh nói, “Kẻ dại nghèo, tự lừa . . . tin cậy điều mà không thể giúp người ấy chút nào.  Tuy nhiên người đó không biết tự hỏi: ‘Có phải thần tượng này mà ta cầm trong tay chỉ là sự lừa dối không?’” (Ê-sai 44:20 NLT).

Ô, phải, những thần tượng đó là lừa dối.  Buồn thay, những thần tượng không chi dừng lại sau khi chúng làm thất vọng chúng ta.  Kết cuộc, chúng còn khiến chúng ta nô lệ nữa.

Kinh Thánh nói, “Kẻ tạo thần tượng kết cuộc giống chúng.  Người nào tin cậy chúng cũng vậy” (Thi Thiên 115:8 GW).  Bất cứ gì bạn quý trọng nhất trong đời, bạn sẽ trở nên giống nó.  Nếu bạn quý trọng tiền, bạn kết cuộc sẽ trở nên người vật chất.  Nếu bạn quý trọng thú vui, bạn sẽ trở nên người theo chủ nghĩa khoái lạc.  Nếu bạn quý trọng làm việc, bạn sẽ trở nên người thực dụng.  Nếu bạn quý trọng Chúa Giêsu Cơ-đốc trên tất cả điều khác, bạn sẽ trở thành Cơ-đốc-nhân.

Vậy nếu đặt điều gì khác đứng đầu trong đời chúng ta sẽ uốn nắn chúng ta, tại sao chúng ta làm nó?

Chúng ta muốn một thần mà chúng ta có thể điều khiển.  Chúng ta muốn có khả năng quản lý thần đó.  Nếu chúng ta đặt tiền là thần chúng ta, chúng ta cảm thấy như thể chúng ta có thể quản lý tiền.  Nếu chúng ta đặt những người khác làm các thần chúng ta, chúng ta muốn điều khiển các thần đó.  Làm vậy khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Nhưng chúng ta không thể điều khiển God.  Ngài nói, “Đừng giảm thiểu Ta.  Đừng cố đặt Ta khớp với lối sống ngươi.  Đừng cố điều khiển Ta.”


Thảo Luận

·      Thể nào bạn thấy người khác dựng thần tượng trong đời họ để kết cuộc khống chế chúng?
·      Thể nào ngay cả các thiên thể cũng trở thành thần tượng trong đời sống chúng ta?
·      Điều gì bạn cần buông ra khỏi kiểm soát của bạn để nó không là thần tượng trong đời bạn?



No comments:

Post a Comment