Search This Blog

Friday, November 27, 2015

Giá Trả của Giận Sai Chỗ



By Rick Warren – November 27, 2015
Dịch: Thang Chu


 “Người nóng tính . . . vướng vào đủ loại rắc rối.” (Châm Ngôn 29:32 TLB)

Cơn giận có bảng giá.  Khi bạn nhận ra sự thật đó, bạn có cơ kiềm chế cơn giận hơn trong đời bạn.  Kinh Thánh cho chúng ta biết, “Người nóng tính . . . vướng vào đủ loại rắc rối” (Châm Ngôn 29:22 TLB).  Hầu hết chúng ta thấy ai đó làm gì đó thất ngu xuẩn vì người đó nổi giận.

Kinh Thánh rất cụ thể về giá trả cho cơn giận.  Kinh Thánh nói:
·      Nó gây cãi vã (Châm Ngôn 15:18)
·      Nó gây lầm lỗi (Châm Ngôn 14:29)
·      Nó gây điều ngu dại (Châm Ngôn 14:17)

Bạn có lẽ đã thấy tất cả những kết quả này từ cơn giận chính bạn và cơn giận người khác.   Kinh Thánh cũng rõ ràng về kết quả tối hậu của cơn giận bộc phát bất xứng.  Châm Ngôn 11:29 nói, “Kẻ dại kích động gia đình mình nổi giận và sự cay đắng cuối cùng sẽ chẳng để lại gì giá trị.”

Hãy nghĩ ảnh hưởng mà cơn giận gây cho gia đình bạn.  Là cha mẹ, chúng ta thường bị cám dỗ dùng cơn giận để thúc đẩy con cái.  Nó tác dụng ngắn hạn.  Khi bạn giận, bạn đặt  sự kính sợ God (hoặc sợ hãi bạn) vào con cái mình.  Con cái bạn có lẽ vâng lời bạn ngắn hạn, nhưng bạn sẽ mất nó dài hạn.

Kết quả cuối cùng của cơn giận đặt sai chỗ là xa cách.  Bạn xa cách mọi người bạn yêu nhất.  Kết cuộc rồi, bạn sẽ giận lại hơn và cuối cùng là lãnh đạm.  Không ai muốn quanh quẩn bạn.

Sự thật là, bạn luôn mất khi bạn mất tự chế.  Bạn có lẽ mất danh tiếng, mất việc làm, mất con cái, hoặc mất tình yêu chồng hoặc vợ khi bạn không tự chế cơn giận của bạn.

Và không bao giờ đáng giá với bảng giá đó.


Thảo Luận

·      Vài ví dụ gì về người mà bạn thấy trở nên xa cách người khác vì cơn giận họ?
·      Nếu bạn đôi khi tỏ ra giận sai chỗ, những giá phải trả gì trong đời bạn?
·      Cách thực tế nào bạn có thể giải quyết cơn giận bạn để nó không gây đau đớn cho bạn hoặc người quanh bạn?



No comments:

Post a Comment