Search This Blog

Thursday, January 14, 2016

Trồng Hạt Giống Bạn Cách Khôn Ngoan



By Rick Warren – January 14, 2016
Dịch: Thang Chu



“Đất phải sanh rau quả: những thực vật có hạt và cây cối trên đất chứa trái có hạt trong đó, tùy theo loại khác nhau.” (Sáng Thế 1:11 NIV)

Mọi vật bắt đầu từ hạt giống.  Đó là định luật thứ nhất về mùa gặt.

Mọi thành tựu bắt đầu là hạt giống ước mơ.  Nước Mỹ bắt đầu là hạt giống ý tưởng về sự sống và tự do và theo đuổi hạnh phúc.  Hội Thánh Saddleback bắt đầu là một hạt giống.  Đời bạn bắt đầu là một hạt giống – khi hạt giống của cha bạn được kết nối với trứng của mẹ bạn, cuộc đời bạn bắt đầu.  Theo nghĩa đen thì mọi vật sống trên Trần Thế này đến từ một hạt giống.

Trong Sáng Thế 1:11 God nói, “Đất phải sanh rau quả: những thực vật có hạt và cây cối trên đất chứa trái có hạt trong đó, tùy theo loại khác nhau” (NIV).

Một hạt giống là bất cứ gì giá trị mà bạn cho đi.  Khi bạn cho đi lời ngợi khen, có giá trị cho điều đó.  Khi bạn cho đi lời khuyên tốt, có giá trị cho điều đó.  Khi bạn cho đi thời gian bạn, có giá trị cho điều đó.  Khi bạn cho đi tiền bạc bạn, có giá trị cho điều đó.  Khi bạn chia sẻ kinh nghiệm bạn để giúp người khác, có giá trị cho điều đó.  Khi bạn cho đi tình yêu bạn, có giá trị cho điều đó. 

Tất cả đều bắt đầu với một hạt giống, hoặc thời giờ, tiền bạn, lòng cám ơn, khôn ngoan, hoặc năng lực bạn.

Những lời bạn có thể cũng là những hạt giống mà bạn trồng trong tâm trí người ta.  Chúng tăng trưởng, và chúng kết trái.  Vậy bạn cần chọn những lời khôn ngoan, đặc biệt khi bạn nói chuyện với người bạn yêu thương, như con cái bạn, chồng bạn, vợ bạn, và bạn hữu bạn.

Tôi xin hỏi bạn điều này: Loại hạt giống nào bạn đang trồng trong những quan hệ của bạn?  Bạn đang trồng những hạt giống tin cậy, hay bạn đang trồng hạt giống bất tín?  Bạn đang trồng những hạt giống tử tế, hạy bạn đang trồng những hạt giống cằn nhằn?  Bạn đang trồng những hạt giống gây dựng, hay bạn đang trồng những hạt giống phá đổ?  Hãy nhớ: Bạn sẽ gặt bất cứ gì bạn gieo.


Thảo Luận

·      Thể nào bạn đã thấy những hạt giống, mà bạn đã gieo nơi con cái hoặc gia đình hoặc bạn hữu của bạn, tăng trưởng và sanh ra trái?
·      Loại hạt giống nào bạn muốn trồng trong những quan hệ của bạn?
·      Tại sao bạn nghĩ God muốn bạn học trồng trong những cách nho nhỏ để gặp hái những lợi ích lớn hơn?




No comments:

Post a Comment