Search This Blog

Wednesday, February 3, 2016

Thói Quen Hạnh Phúc: Đừng Xé To Chuyện Nhỏ



By Rick Warren – February 3, 2016
Dịch: Thang Chu



“Hãy làm mọi việc mà không phàn nàn hoặc gây gỗ, để không ai chỉ trích anh chị em.” (Phi-líp 2:14-16 NLT)

Bạn có từng nổi cáu và gây gỗ vì chuyện nhỏ không?  Dĩ nhiên có.  Tất cả chúng ta đều làm vậy.  Đó là thói quen khó bỏ vì chúng ta có bản chất tiêu cực.  Từ lúc A-đam và Ê-va, chúng ta đi quanh bào chữa và tố cáo.  Chúng ta bào chữa lỗi chình mình và rồi tố cáo người khác về lỗi họ - và nhiều nữa.  Chúng ta trốn tránh, và chúng ta đau đớn.  Chúng ta đổ hô người khác về những vấn nạn trong đời sống chúng ta.

Phi-líp 2:14-15 nói điều này, “Hãy làm mọi việc mà không phàn nàn hoặc gây gỗ, để không ai chỉ trích anh chị em.”  Đó có lẽ là một trong những câu khó nhất trong Kinh Thánh.  Bạn đồng ý không?

Có bốn loại người phàn nàn tôi gặp luôn.

Đầu tiên là người rên rỉ.  Bạn có thể thức dậy buổi sáng và nói, “Chào Chúa buổi sáng!”  nhưng người rên rỉ thay vì thế chọn nói, “Chúa tốt lành, trời sáng!”

Thứ hai là người tử đạo.  Câu diễn tả ưa thích là, “Không ai biết ơn tôi!”  Họ ủng hộ việc mở tiệc than khóc.  Họ bĩu môi và phàn nàn khi họ không đạt được.

Thứ ba là người yếm thế.  Thái độ họ là, “Tại sao phiền lòng?  Sẽ chẳng thay đổi được gì.”  Họ đầu độc mọi thứ.

Thứ tư là người toàn hảo.  Không gì tốt đủ cho những người phàn nàn này.  Câu ưa thích của họ là, “Có phải đó là cái tốt nhất bạn có thể làm được?”

Với tôi, câu đáng sợ nhất trong Kinh Thánh là Ma-thi-ơ 12:36, “Mỗi người sẽ phải tính sổ vào ngày phán xét về mỗi lời hư không mà họ đã nói” (NIV).

Câu đó nên khiến bạn rùng mình xương sống.  Bao nhiêu lần bạn đã phàn nàn, rên rỉ, hoặc gây gỗ về chuyện gì đó khi bạn không nên xé to chuyện nhỏ?  Đừng xé to chuyện nhỏ.

Thay vì thế, “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, vì đây là ý muốn God với anh chị em trong đấng Christ Giêsu” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18).


Thảo Luận

·      Điều gì bạn thường xuyên phàn nàn trong đời bạn?  Bạn có xem những điều này là “chuyện nhỏ” không?  Tại sao có hoặc tại sao không? 
·      Thể nào “những lời hư không” (Ma-thi-ơ 12:36) phản ánh việc tập trung vào chuyện nhỏ trong đời?
·      Thể nào bạn nghĩ phàn nàn khiến việc khó thành tệ hơn?



No comments:

Post a Comment