Search This Blog

Friday, April 22, 2016

Bạn Cần Một Kế Hoạch


By Rick Warren – April 22, 2016
Dịch: Thang Chu



“Người khôn luôn nghĩ trước khi họ hành động, nhưng kẻ dại quảng cáo cái dại của mình” (Châm Ngôn 13:16 TEV).

Nếu bạn muốn hoàn thành những mục đích mà bạn đã tự đặt, bạn cần một kế hoạch để đi từ chỗ bạn đến chỗ bạn muốn đi.  Bạn cần một kế hoạch để vượt thắng những vấn đề đang đợi bạn đối diện trên hành trình đó.  Không kế hoạch, tất cả những mục đích bạn sẽ tiêu tan mây khói.

Sáng Thế 24 kể truyện kế hoạch tài tình của Ê-li-za để tìm vợ cho con trai chủ ông, là I-sác.  Ê-li-za gặp hai cản trở lớn để hoàn thành mục đích này.  Ở đâu ông tìm được vợ cho I-sác tại quê hương chủ mình?  Và thể nào ông tìm được một phụ nữ đức tính tốt mà không mất nhiều giờ quan sát?  Ê-li-za phác thảo một kế hoạch tính trước để giải quyết cả hai vấn đền này.

Trước hết, Ê-li-za đến chỗ các phụ nữ tụ tập vào những ngày đó – là giếng nước.  Ông có xác suất tìm được một người vợ ở giếng đó cao hơn bất cứ nơi nào khác mà ông đi.

Và, Ê-li-za biết chính xác thể nào kiểu người vợ ông muốn cho I-sác.  Ông muốn một phụ nữ đầy lòng thương xót, nên ông tìm người sẽ dâng đến 15 ga-lôn nước cho mỗi con trong số 10 con lạc đà của ông.  Thật là nhiều nước!

Ê-li-za không dựa vào bản năng hơn là lý luận để hoàn thành mục đích ông.  Thay vì thế ông cầu nguyện lập một kế hoạch, và, cuối cùng, ông thành công.  Làm vậy ông chứng minh điều Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 13:16: “Người khôn luôn nghĩ trước khi họ hành động, nhưng kẻ dại quảng cáo cái dại của mình.”

Kế hoạch tốt - bất kể kế hoạch đó cho gia đình bạn, việc làm bạn, mục vụ bạn, hoặc lãnh vực khác đời bạn - đều có ba phần:
·      Từng bước: Bạn cần lập cách bạn sẽ đi từ chỗ bạn bây giờ đến chỗ bạn muốn đi.  Viết xuống những bước này.
·      Hạn chót: Đặt ngày tháng cho mỗi bước.  Một mục đích là một tuyên bố của đức tin khi bạn nói rằng bạn tin God muốn bạn hoàn thành mục đích bạn vào ngày tháng cụ thể đó.
·      Thời khóa biểu: Viết những ngày tháng vào lịch bạn.  Đừng giấu nó trong ngăn hồ sơ hoặc trên kệ.  Cho tôi thấy điều gì trong lịch bạn, và tôi sẽ cho bạn biết điều gì quan trọng với bạn.

Các nghiên cứu cho thấy 5 phần trăm người Mỹ viết xuống mục đích họ trong đời.

Cùng những nghiên cứu đó cho thấy cũng cùng 5 phần trăm người có lương cao nhất ở Mỹ.  Người thành công định hướng họ và cứ thế mà đi.  Người thất bại thì trôi lạc.  Cuộc đời tình cờ xảy đến cho họ.  Họ không có mục đích nào.  Họ không biết nơi họ đi trong đời.  Cuốn năm 2016, chỉ là một năm nữa cuối đường mương.

Đừng để tình cờ xảy ra.  Hãy khai triển một kế hoạch để đạt tới những mục đích bạn năm nay.



Thảo Luận

·      Nhìn một số mục đích mà bạn đặt cho mình, những kế hoạch từng bước nào bạn có thể viết xuống để dẫn đến những mục đích này? 
·      Phần nào hoặc những phần nào của tiến trình kế hoạch bạn vật lộn nhiều nhất: viết xuống những bước này, đặt kế hoạch thời khóa biểu, hay thời hạn chót?  Tại sao bạn nghĩ nó là vậy?
·      Tại sao bạn nghĩ God tôn kính việc đặt kế hoạch tốt?




No comments:

Post a Comment