Search This Blog

Thursday, April 28, 2016

Thể Nào Bạn Tha Thứ?


By Rick Warren – April 27, 2016
Dịch: Thang Chu



“God đã làm tất cả!  Ngài sai đấng Christ đến hòa giải giữa chính Ngài và chúng ta, và Ngài đã giao chúng ta việc giải hòa giữa chính Ngài và người khác.  Điều chúng tôi ngụ ý là God ở trong đấng Christ, ban bình an và tha thứ cho nhân loại.  Và Ngài giao chúng tôi việc chia sẻ thông điệp Ngài về bình an.  Chúng tôi được sai đi nói cho đấng Christ, và God nài xin bạn lắng nghe thông điệp chúng tôi.  Chúng tôi nói cho đấng Christ và trân trọng xin bạn hòa giải với God” (2 Cô-rinh-tô 5:18-20 CEV).

Cách đây gần 60 năm, năm giáo sỹ Mỹ hướng về khu rừng mưa miền đông Amazon ở Ecuador để thăm lần hai bộ lạc Huaorani, mà các nhà nhân chủng học nói họ là xã hội bạo lực, hung ác nhất trên mặt địa cầu.  Họ có văn hóa giết người, và các nghiên cứu cho thấy 60 phần trăm bộ lạc đó chết vì sát nhân.

Vừa khi các giáo sỹ ra khỏi máy bay, họ bị giáo đâm chết bởi các thành viên bộ lạc đó.  Cuộc sát nhân tàn nhẫn đó loan tin khắp thế giới và trang đầu tạp chí Life, Time, và Newsweek.  Nhiều báo chí báo cáo cái chết của những người này, gồm Nate Saint và Jim Elliot.

Vài năm sau, Elisabeth và Valerie Elliot, vợ và con gái của Jim, và Rachel Saint, chị của Nate, di chuyển tới làng Huaorani để bày tỏ tình yêu và tha thứ và phục vụ những người đã giết gia đình họ.  Kết cuộc, Mincaye, lãnh tụ bộ lạc đó, và năm người tham gia vào vụ giết các giáo sỹ, tất cả đều trở thành Cơ-đốc-nhân.

Loại tha thứ, mà Elisabeth Elliot và Rachel Saint làm gương mẫu, không hiểu được cho đến khi bạn được tha thứ bởi God.  Một khi bạn kinh nghiệm nó, thể nào bạn tha thứ được?  Bạn làm bốn điều mà những phụ nữ này đã làm:

Từ bỏ quyền báo thù.  Rô-ma 12:19 nói, “Đừng cố báo thù.  Hãy để God trả thù” (CEV).  Hãy để nó cho God.  Ngài sẽ lo chuyện đó, và Ngài sẽ làm việc tốt hơn bạn từng nghĩ.

Đáp lại điều ác bằng điều tốt.  Thể nào bạn có thể nói khi nào bạn hoàn toàn tha thứ ai đó?  Bạn có thể thực sự cầu nguyện God ban phước người gây tổn thương bạn.  Kinh Thánh nói, “Hãy làm tốt cho kẻ ghét các con, chúc phước kẻ nguyền rủa con, cầu nguyện cho kẻ bạc đãi con” (Lu-ca 6:27b-28 NIV).

Lập lại những bước này khi cần.  Phi-e-rơ hỏi Chúa Giêsu trong Ma-thi-ơ 18:21-22, “Bao nhiêu lần tôi phải tha thứ ai đó làm điều sai với tôi?  Bảy lần đủ không?”  Chúa Giêsu đáp, “Không chỉ bảy lần, nhưng bảy mươi lần bảy!” (CEV)  Đôi khi tha thứ phải tiếp tục.

Giải cứu người khác bằng Tin Lành về sự tha thứ của God.  Kinh Thánh nói trong 2 Cô-rinh-tô 5:18-20, “God đã làm tất cả!  Ngài sai đấng Christ đến hòa giải giữa chính Ngài và chúng ta, và Ngài đã giao chúng ta việc giải hòa giữa chính Ngài và người khác.  Điều chúng tôi ngụ ý là God ở trong đấng Christ, ban bình an và tha thứ cho nhân loại.  Và Ngài giao chúng tôi việc chia sẻ thông điệp Ngài về bình an.  Chúng tôi được sai đi nói cho đấng Christ, và God nài xin bạn lắng nghe thông điệp chúng tôi.  Chúngtôi nói cho đấng Christ và trân trọng xin bạn hòa giải với God.”


Thảo Luận

·      Tại sao bạn nghĩ thật quá khó bỏ đi cái cần báo thù hoặc “nói lời cuối”?
·      Bạn có thể làm gì để làm gương tha thứ trong đời bạn?
·      Ai trong đời bạn cần nghe thông điệp của God về bình an và cứu rỗi?




No comments:

Post a Comment