Search This Blog

Monday, April 18, 2016

Đời Bạn Được Uốn Nắn Bởi Tư Tưởng Bạn


By Rick Warren – April 17, 2016

“Hãy để God biến hóa bạn thành người mới bằng cách đổi cách bạn suy nghĩ” (Rô-ma 12:2a NLT).



Bạn không thể trở thành tất cả gì God tạo ra bạn cho đến khi bạn hiểu năm yếu tố ảnh hưởng nhân dạng bạn.  Hai cái đầu tiên là hóa chất (cách nào bạn được tạo) và kết nối (những quan hệ bạn).  Bạn là sản phẩm của cách God tạo bạn và của những quan hệ trong đời bạn.

Nhân dạng bạn cũng bị ảnh hưởng bởi những hoàn cảnh bạn và ý thức bạn.

Những hoàn cảnh là những điều xảy ra cho bạn và quanh bạn – không cái nào bạn làm chủ được.  Bạn là sản phẩm của tổn thương, vấn nạn, thống khổ, xấu hổ, sốc, áp lực, và đau đớn mà đã uốn nắn đời bạn.  Có lẽ cả hành hạ đã ảnh hưởng đời bạn.  Nếu bạn từng có những chuỗi thất bại và thảm họa, nó đã để lại dấu ấn không phai lên con người bạn.

Ý thức là cách bạn nói với chính mình.  Bạn biết gì không?  Nếu bạn nói với bạn hữu bạn theo cách bạn nói với chính bạn, bạn có lẽ không còn bạn hữu nữa, vì tư tưởng bạn được đổ đầy những dối trá bạn nghe từ người khác mà chúng ta để sôi lên và mưng mủ.  Khi chúng ta lập lại những tư tưởng người khác trong đầu mình, chúng đi sâu hơn nữa vào ý thức chúng ta, và chúng bắt đầu uốn nắn nhân dạng chúng ta.

Châm Ngôn 4:23 nói, “Hãy cẩn thận điều con suy nghĩ, vì những tư tưởng con điều khiển đời con” (NCV).  Tư tưởng bạn không cần phải là thật mới gây hại bạn; bạn chỉ cần tin chúng.  Nếu bạn tự nói hôn nhân bạn không bền, thì nó sẽ không.  Nếu bạn sợ bạn không thể làm gì đó, thì bạn sẽ không làm.  Tư tưởng bạn điều khiển đời bạn!

Hoàn cảnh bạn có lẽ ngoài tầm tay bạn, nhưng God điều khiển mọi việc.  Tư tưởng bạn uốn nắn con người bạn, nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ.  Hoàn cảnh và ý thức bạn đã uốn nắn con người bạn, nhưng cách bạn đáp ứng với hoàn cảnh bạn và những tư tưởng mà bạn chọn tin vào sẽ uốn nắn phần còn lại đời bạn.



Thảo Luận

·      Đáp ứng tự nhiên của bạn là gì đối với tình huống hoặc hoàn cảnh khó khăn?  Bạn chạy trốn hay đối diện nó?  Bạn lo lắng hay tin cậy God?
·      Thể nào bạn cần thay đổi cách bạn suy nghĩ?
·      Ai hoặc điều gì quanh bạn ảnh hưởng những tư tưởng bạn theo cách tiêu cực?




No comments:

Post a Comment