Search This Blog

Monday, April 25, 2016

Những Đòi Hỏi của Quan Hệ Được Phục Hồi


By Rick Warren – April 24, 2016
Dịch: Thang Chu



“Và chúng ta biết trong mọi sự God hành động đem điều tốt cho người yêu Ngài, là người được gọi theo mục đích Ngài” (Rô-ma 8:28 NIV).

Tha thứ không phải là tái lập một quan hệ mà không cần thay đổi.  Thực ra, tha thứ và tái lập một quan hệ là hai điều khác nhau.  Một trong hai là điều bạn làm như người vi phạm.  Việc tái lập quan hệ đó là điều người kia làm để được lại ơn của bạn.  Nói “tôi xin lỗi” không đủ.

Thực ra Kinh Thánh dạy ba điều thiết yếu để tái lập quan hệ đã bị đỗ vỡ.  Đây là tất cả gì người vi phạm phải làm.
1.    Phục hồi quan hệ đòi hỏi ăn năn.  Nói cách khác, bạn thực sự buồn rầu về điều bạn làm.  Không phải chỉ nói, “Tôi xin lỗi.”  Nghĩa là phải nói, “Tôi sai.  Xin tha thứ tôi.”  Bạn có thể cáo lỗi thời tiết xấu hay điều gì đó giống vậy, nhưng ăn năn là thừa nhận sai và thực sự xin lỗi.
2.    Phục hồi quan hệ đòi hỏi bồi thường.  Đôi khi bạn phải làm loại bồi thường thể chất hoặc vật chất.  Cả khi bạn được tha thứ, không có nghĩa bạn thoát khỏi móc câu.  Bạn vẫn phải trả nợ cho xã hội hoặc cho ai đó về điều bị thiệt hại hoặc phá hư do hành động bạn.
3.    Phục hồi quan hệ đòi hỏi xây dựng lòng tin.  Điều đó, bạn ơi, cần một thời gian dài, dài.  Khi ai đó gây tổn thương bạn, bạn phải tha thứ anh hoặc chị ấy liền.  Nhưng bạn không phải tin người đó liền.  Tha thứ được xây dựng trên ơn sủng và vô điều kiện.  Lòng tin phải được xây dựng qua thời gian.
Hầu hết người trong văn hóa chúng ta không thấy khác nhau giữa tha thứ và tái lập lòng tin trong quan hệ.  Bất cứ khi nào một lãnh tụ chính trị hoặc tôn giáo bị bắt trong một vụ tai tiếng, luôn có người nói, “Tất cả chúng ta đều bất toàn.  Tất cả chúng ta là con người.  Chúng ta cần tha thứ họ và tiến tới.”

Không!  Bạn phải tha thứ họ liền, nhưng bạn không phải tin họ.  Kinh Thánh nói lòng tin được xây theo thời gian.  Sự tín nhiệm là điều một lãnh tụ dẫn đầu phải có.  Tất cả lãnh tụ phải tạo lòng tin; nó là sự phổ biến mà họ sống trong đó.  Nếu bạn đánh mất lòng tin, bạn đã mất quyền lãnh đạo lúc đó.  Bạn có lẽ có tước hiệu, nhưng bạn không là lãnh tụ cho đến khi bạn tái dựng lòng tin.  Và điều đó không xảy ra tức thì.


Thảo Luận

·      Điều gì một người cần để lấy lòng tin nơi bạn?  Điều gì bạn muốn làm để lấy lòng tin ai đó?
·      Hãy cho vài ví dụ từ đời bạn khi bạn xin lỗi và khi bạn thực sự ăn năn.
·      Trong ba yếu tố này về phục hồi quan hệ, điều gì là trách nhiệm của một người bị vi phạm?




No comments:

Post a Comment