Search This Blog

Saturday, April 23, 2016

Điều Gì Là Tha Thứ Thật


By Rick Warren – April 23, 2016
Dịch: Thang Chu



 “Cha ơi, xin tha thứ họ, vì họ không biết điều họ làm” (Lu-ca 23:34a NIV).

Tha thứ có lẽ là đặc tính tốt bị lạm dụng, áp dụng sai, và hiểu lầm nhiều nhất trong văn hóa chúng ta.  Chúng ta nghĩ chúng ta biết tha thứ là gì, nhưng chúng ta thật không biết.  Trước khi đọc thêm, dành vài phút làm bài đố nhỏ này bằng cách quyết định xem mỗi tuyên bố này là đúng hay sai.
1.     Người đó không đáng được tha thứ cho đến khi họ xin tha.
2.    Tha thứ bao gồm đánh giá thấp vi phạm và nỗi đau gây ra.
3.    Tha thứ bao gồm hồi phục tin cậy và tái lập quan hệ.
4.    Bạn không thực tha thứ cho đến khi bạn quên đi người vi phạm.
5.    Khi bạn thấy ai đó tổn thương, bổn phận bạn là tha thứ kẻ vi phạm.

Khi bạn đọc Kinh Thánh và thấy điều God nói về tha thứ, bạn khám phá rằng tất cả năm tuyên bố trên là sai.  Thể nào bạn nhận ra?

Chúng ta sẽ dành vài ngày kế nhìn vào điều gì là tha thứ thật, vì hầu hết người ta không hiểu tha thứ.

Trước hết, tha thứ thật là vô điều kiện.  Không có đính kèm vào đó.  Bạn không kiếm được nó.  Bạn không đáng được nó.  Bạn không trả giá nó.  Tha thứ không dựa vào lời hứa là không bao giờ tái phạm.  Bạn ban ra tha thứ cho ai đó bất kể họ xin hay không.

Khi Chúa Giêsu giang rộng tay Ngài trên thập giá và nói, “Cha ơi, xin tha thứ họ, vì họ không biết điều họ làm,” thì không ai xin điều đó (Lu-ca 23:34a NIV).  Không ai nói, “Xin tha thứ tôi, Chúa Giêsu ơi, vì điều chúng tôi đang làm cho Ngài.”   Ngài chỉ ban ra tha thứ.  Ngài bắt đầu trước.

Thứ hai, tha thứ không đánh giá thấp tính trầm trọng của vi phạm.  Khi ai đó xin bạn tha thứ và bạn nói, “Chuyện đó không lớn.  Nó thật chẳng gây đau,” điều đó thật làm rẻ tha thứ.  Nếu nó không là chuyện lớn, bạn không cần tha thứ và bạn không cần ban tha thứ.

Tha thứ không chỉ cho chuyện lớn.  Bạn không dùng nó cho những chuyện nhỏ như những vấn đề thứ yếu.  Nếu điều gì đó đòi hỏi tha thứ, thì bạn không được đánh giá thấp nó khi ai đó xin bạn tha thứ.  Bạn phải nói nó không là chuyện nhỏ.  Nó là chuyện lớn!  Nếu nó không là chuyện lớn, chỉ nói, “Bạn không cần xin tha thứ.”  Nhưng nếu nó là chuyện lớn, thì bạn cần thừa nhận nó.

Có nhiều chuyện lớn trong đời.  Bạn thấy vậy không?  Nhưng có khác nhau giữa bị thương và bị gây quấy.  Bị thương đòi hỏi kiên nhẫn và tiếp nhận, không đòi tha thứ, vì người gây nó vô tình.  Bị gây quấy đòi hỏi tha thứ.



Thảo Luận

·      Những vết thương nào bạn đang đợi ai đó xin lỗi để rồi bạn chỉ cần tiếp nhận?
·      Tại sao thật quan trọng ban ra tha thứ cho ai đó dù họ không xin tha?  Thể nào bạn có thể vượt qua nó?
·      Thể nào thái độ bạn về tha thứ đã thay đổi khi bạn xem thể nào đấng Christ đã tha thứ bạn?





No comments:

Post a Comment