Search This Blog

Monday, April 18, 2016

Lá Bài Chủ: Chọn Lựa của Bạn


By Rick Warren – April 18, 2016
Dịch: Thang Chu



“God biết điều Ngài đã làm từ ban đầu.  Ngài quyết định từ khởi đầu để uốn nắn đời sống người yêu Ngài để giống đời sống Con Ngài.  Con đó đứng đầu hàng nhân loại mà Ngài phục hồi.  Chúng ta thấy hình dạng nguyên thủy và có dụng ý của đời mình ngay trong Con đó” (Rô-ma 8:29 MSG).

Bạn thật phức tạp cách diệu kỳ (Thi Thiên 139:14).  Để hoàn thành mục đích God cho bạn, bạn phải nhìn vào mọi chiều hướng đời bạn và hiểu năm yếu tố ảnh hưởng nhân dạng bạn.  Chúng ta đã nói vài ngày trước về những cách mà hóa chất trong người bạn, kết nối của bạn, hoàn cảnh bạn, và ý thức bạn ảnh hưởng cách chúng ta được uốn nắn.

Nếu những yếu tố này giống năm lá bài bạn dùng trong bài xì zách, thì yếu tố thứ năm chính là lá bài chủ.  Tại sao?  Vì nó là chọn lựa của bạn, và nó ảnh hưởng tất cả những lá bài khác.  Bạn có lẽ không thể làm chủ cái bạn đối phó, nhưng bạn có thể dùng lá bài chủ để thay đổi cách bạn sống đời bạn bằng những chọn lựa bạn làm.

Kinh Thánh nói chúng ta được sáng tạo theo hình ảnh God.  Không con vật nào khác được tạo theo hình ảnh God!  Chó có bản năng nhưng không biết khác nhau giữa đúng và sai.  Voi không có la bàn đạo đức.  Nhưng bạn phải chọn làm đúng hoặc sai.  Tự do lựa chọn là ơn phước lớn nhất của loài người và cũng là rủa sả lớn nhất của loài người, vì chúng ta chọn lựa ngu ngốc hoài khiến tổn thương chúng ta và mọi người quanh mình.

Lá bài chủ có thể thay đổi hoa bài đó và nhiều lá bài khác mà bạn đối phó.  Bạn không chọn hóa chất người bạn, nhưng bạn có thể chọn điều bạn làm với thân thể bạn.  Bạn không chọn những kết nối bạn, nhưng bạn có thể tạo những quan hệ mới và hàn gắn và nuôi dưỡng những cái bạn đã có.  Bạn có thể chọn cách bạn đáp ứng với hoàn cảnh, và bạn có thể chọn ngưng tin những điều gây hại mà người ta nói với bạn.



Thảo Luận

·      Điều gì bạn cần từ God hôm nay để giúp bạn vượt qua những hoàn cảnh khó khăn trong đời bạn khiến bạn không làm những chọn lựa tốt?  Hãy cầu nguyện, xin God giúp điều bạn cần.
·      Thể nào bạn để những cái gây hại mà người ta nói với bạn ảnh hưởng đời bạn?
·      Những bước nào bạn làm hôm nay để hàn gắn hoặc nuôi dưỡng những quan hệ của bạn?






No comments:

Post a Comment