Search This Blog

Friday, December 4, 2015

Bạn Có Thể Bất Đồng Mà Không Bất Mãn



By Rick Warren – December 4, 2015
Dịch: Thang Chu


 “Mỗi một chúng ta sẽ chịu trách nhiệm chính mình với God.   Vì thế chúng ta hãy ngưng phán xét nhau.”  (Rô-ma 14:12-13a NIV)

Nhiều người, gồm cả Cơ-đốc-nhân, nghĩ rằng họ chỉ phải bày tỏ tôn trọng người mà họ đồng ý.  Không gì sai sự thật hơn điều này.  Là tín hữu trong thế giới ngày nay, có nhiều sinh hoạt trong xã hội mà tôi coi thường và nhiều hành động mà tôi bất đồng rõ.

Nhưng tôi vẫn bày tỏ tôn trọng - thậm chí tôi biết hành vi họ là sai.

Tại sao?

Trước hết, tôi nhớ rằng mỗi một cá nhân sẽ chịu trách nhiệm với God về những thái độ, hành động, và hành vi của họ.  Ngày đến God sẽ tính sổ.  Mỗi một chúng ta phải chịu trách nhiệm về thái độ mình.

Thứ hai, tôi không phải là God.  Người, mà tôi bất đồng, không chịu trách nhiệm với tôi.  Họ chịu trách nhiệm với God.  Công việc của tôi không là cảnh sát, chạy quanh cố khiến người không tin hành động như họ là tín đồ.  Thực ra, Kinh Thánh nói người ta không thể hành động cách God muốn họ hành động cho đến khi họ có mối quan hệ với Ngài. 

Kinh Thánh nói, “Mỗi một chúng ta sẽ chịu trách nhiệm chính mình với God.  Vì thế chúng ta hãy ngưng phán xét nhau” (Rô-ma 14:12-13a NIV).  Nói sự thật với người khác không phải là phán xét.  Nếu đôi khi ai đó làm điều Kinh Thánh nói là sai, không phải là phán xét khi nói người đó điều họ làm là sai.  Đó chỉ là nói người ta sự thật.  Là phán xét khi đem sự thật rồi đập người ta vào đầu bằng sự thật đó và rồi vui thú điều đó và cảm thấy mình đạo đức hơn vì làm vậy.

Bạn có thể bất đồng với ai đó mà không bất mãn.  Thật ra, một số người thô lỗ nhất tôi từng gặp chính là những Cơ-đốc-nhân quá ghen tỵ, là người quá tận hiến với sự thật đến nỗi họ không thực sự chăm sóc con người.

Bạn có thể đúng về một vấn đề, nhưng nếu bạn thô lỗ về chuyện đó, bạn sai.  Nếu bạn không nói sự thật cho người khác trong yêu thương, bạn sai.

Chúa Giêsu đang nhìn xem thể nào bạn đối xử người mà Ngài đã chết cho.  Chúa Giêsu chết thậm chí cho những người có lối sống hèn hạ nhất.


Thảo Luận

·      Điều gì khiến khó khăn khi đối xử người khác bằng tôn trọng khi bạn bất đồng với họ?
·      Thể nào việc nhận ra rằng, Chúa Giêsu chết cho những người bất đồng với bạn, thay đổi cách bạn sẽ phản ứng với những người đó?
·      Ai là người mà bạn đối xử theo cách bất mãn mà bạn cần phải xin lỗi?







No comments:

Post a Comment