Search This Blog

Thursday, December 10, 2015

Tha Thứ Người Khác Vì Bạn Cũng Cần Được Tha Thứ



By Rick Warren – December 10, 2015
Dịch: Thang Chu



“Vì nếu con tha thứ người khác khi họ phạm tội nghịch con, Cha trời của con cũng sẽ tha thứ con.  Nhưng nếu con không tha thứ tội lỗi người khác, Cha con sẽ không tha thứ tội lỗi con.” (Ma-thi-ơ 6:14-15 NIV)

Tha thứ là con đường hai chiều.  Bạn không thể mong người khác tha thứ bạn nếu bạn không muốn tha thứ họ.

Chúa Giêsu nói điều đó thế này: “Vì nếu con tha thứ người khác khi họ phạm tội nghịch con, Cha trời của con cũng sẽ tha thứ con.  Nhưng nếu con không tha thứ tội lỗi người khác, Cha con sẽ không tha thứ tội lỗi con” (Ma-thi-ơ 6:14-15 NIV).

Đó là lẽ thật Kinh Thánh căn bản.  Bạn gặt điều bạn gieo.

Có lần, người kia đến John Wesley và nói, “Tôi không bao giờ tha thứ người đó.”  Wesley nói, “Vậy tôi hy vọng ông không bao giờ phạm tội.  Khi ông không tha thứ, ông đang đốt chính cây cầu ông cần để băng qua.”  Khi bạn đang không tha thứ người khác, bạn đang tự khiến bạn không được tha thứ.  Vì God nói bạn sẽ cần tha thứ trong tương lai.

Khi tôi nghe ai đó nói rằng họ không thể tha thứ ai đó, tôi nhận ra rằng người đó không hiểu sự tha thứ.  Nếu bạn hiểu tha thứ, bạn có lẽ dễ làm điều đó hơn.   Nhiều lời đồn cản đường sẵn sàng tha thứ của chúng ta.  Ví dụ, đây là ba hiểu lầm lớn nhất về tha thứ.

Tha thứ không phải là:
1.    Giảm thiểu tính trầm trọng của việc gây hại.  Tha thứ là chuyện lớn.  Tha thứ ai đó không có nghĩa là điều sai hại bạn không gây tổn thương.
2.    Khôi phục lập tức lòng tin.  Lòng tin phải được xây dựng qua thời gian.  Nếu người ta gây tổn thương bạn nhiều nhiều lần, Kinh Thánh nói bạn có bổn phận tha thứ họ nhưng bạn không có bổn phận tin cậy họ lập tức.
3.    Tiếp tục mối quan hệ mà không cần thay đổi.  Tha thứ không giống như nối lại quan hệ.  Tha thứ là điều bạn làm nếu bạn bị hại.  Nếu quan hệ được hồi phục, người gây hại phải làm ba điều: ăn năn, bồi thường theo sức, và xây lại lòng tin qua thời gian.
Đã đến lúc tha thứ những ai làm tổn thương bạn.  Bạn sẽ cần sự tha thứ của người khác sau này.  Đừng giữ lại điều bạn sẽ cần sớm.


Thảo Luận
·      Mục sư Rick nói có ba điều mà tha thứ không phải là.  Cái nào bạn khó tin?
·      Thể nào việc hiểu bạn sẽ cần được tha thứ lúc khác khiến bạn dễ tha thứ người khác hơn?
·      Ai bạn cần bày tỏ sự tha thứ hôm nay?



No comments:

Post a Comment