Search This Blog

Monday, December 7, 2015

Thể Nào Bạn Đối Xử Người Phục Vụ Bạn?

By Rick Warren – December 7, 2015
Dịch: Thang Chu



“Hãy làm cho ngườì khác như mình muốn họ làm cho mình.” (Lu-ca 6:31 NIV)

Một trong những trắc nghiệm vĩ đại nhất về đức tính bạn là thể nào bạn đối xử người đang phục vụ bạn.

Thực ra, khi tôi dự những quyết định mướn nhân viên Saddleback, tôi thường đưa họ tới nhà hàng để xem thể nào họ ứng xử với người phục vụ.  Người thô lỗ và đòi hỏi trong tình huống đó có đức tính khiếm khuyết mà tôi không muốn họ làm thành viên nhóm tôi.

Chúa Giêsu bảo chúng ta, “Hãy làm cho người khác như mình muốn họ làm cho mình” (Lu-ca 6:31 NIV).  Đó có lẽ là trắc nghiệm về đức tính đơn giản nhất nhưng quan trọng nhất trong Kinh Thánh.

Nhà tâm lý xã hội Eric Hoffer có lần nói, “Sự thô lỗ là sự bắt chước của người yếu đuối về sức mạnh.”  Chẳng cần thông mình chút nào để thô lỗ.   

Nơi tốt nhất để thực hành tiêu biểu đức tính quan trọng này là ở nhà.  Nhiều hôn nhân bị đỗ vỡ vì sự thô lỗ hơn bất cứ lý do nào khác.  Khi tôi khải đạo hôn nhân, tôi ngạc nhiên về thể nào nhiều hôn nhân bị chôn vùi bởi vết nhỏ này đến vết kia.

Thường chúng ta xem thường nhất người mà chúng ta quan tâm nhất.  Tôi biết có người đối xử gia đình họ theo cách họ không bao giờ đối xử với người lạ.

Tôi đọc bản tin cách đây vài năm về một cặp hủy hôn chỉ vì sự thô lỗ của chồng.  Bà vợ đến tòa và tuyên bố chồng bà ợ hoài.  Bà nộp đơn ly dị.  Thẩm phán thuận phía bà và cho bà ly dị dựa vào điều nếu chồng bà thực sự yêu bà, ông sẽ không ợ quá nhiều.  Nếu chuyện đó làm phiền bà đến mức độ đó, ổng phải chín chắn hơn và phải kiềm chế.

Lịch sự là yêu trong những chuyện nhỏ.  Nó bày tỏ sự tôn trọng người ta bằng sự tử tế trong những lãnh vực nhỏ nhất của đời sống chúng ta.


Thảo Luận

·      Tại sao chúng ta thường xem thường người mà mình quan tâm nhất?
·      Trong những tình huống nào bạn gặp rắc rối nhất để lịch sự?
·      Nếu đức tính bạn bị phán xét vì cách bạn đối xử người phục vụ bạn, thể nào bạn nghĩ điều đó cần được đánh giá?



No comments:

Post a Comment