Search This Blog

Thursday, December 3, 2015

Mỗi Người Đều Đáng Tôn Trọng



By Rick Warren – December 3, 2015
Dịch: Thang Chu


“Hãy bày tỏ sự tôn trọng thích đáng với mọi người.” (1 Phi-e-rơ 2:17a NIV)

Tôn trọng đã thành giá trị bị đe dọa mấy thập kỷ qua.  Chúng ta sống trong “Thời Đại Bất Kính,” nơi châm biếm cai trị giữa ban ngày và mọi người yêu thích hạ nhau cách hay ho.

Tuy nhiên Kinh Thánh nói rõ rằng những gia đình vững vàng – và những xã hội vững vàng - được xây dựng quanh sự tôn trọng.  Kinh Thánh ra lệnh chúng ta tôn kính cha mẹ, tôn trọng chính quyền, và tôn trọng lãnh đạo hội thánh.  Vợ được kêu gọi tôn trọng chồng trong Ê-phê-sô.  Trong sách 1 Phi-e-rơ, chồng được kêu gọi tôn trọng vợ.  Rõ ràng Kinh Thánh không loại trừ một ai, Kinh Thánh cũng bảo chúng ta “hãy bày tỏ tôn trọng thích đáng với mọi người” (1 Phi-e-rơ 2:17a NIV).

Mọi người, bất kể tín ngưỡng hoặc hành vi, đều đáng tôn trọng.

Tại sao?

1.    God tạo ra mọi người.  Thi Thiên 8:5 nói, “Ngài [God] tạo ra họ chỉ kém chính Ngài, Ngài đội mão cho họ bằng vinh hiển và tôn quý” (GNT).  God không tạo đồ rẻ tiền, nhưng họ giá trị cho God.  Thậm chí người đáng ghét nhất trên thế gian cũng được God yêu.
2.    Chúa Giêsu chết cho mọi người.  Kinh Thánh nói, “God đã trả giá chuộc để cứu anh chị em . . . Ngài đã trả cho anh chị em bằng huyết mạng sống quý báu của đấng Christ” (1 Phi-e-rơ 1:18-19a TLB).  Bạn có lẽ không đặt nhiều giá trị vào một số người, nhưng God đặt.  Thực ra, Ngài nói mọi người bạn gặp đều xứng đáng để Ngài chết cho họ.
3.    Điều đó bày tỏ để bạn biết God.  Kinh Thánh bảo chúng ta rằng God là tình yêu thương.  Nếu bạn biết God, bạn sẽ đổ đầy đời bạn bằng tình yêu.  Kinh Thánh nói, “Nếu người nào không yêu thương và tử tế, chứng tỏ rằng người đó không biết God – vì God là tình yêu thương” (1 Giăng 4:8).  Tình yêu thương luôn luôn đối xử với người ta bằng tôn trọng.
4.    Bạn sẽ nhận lại bất cứ gì bạn cho ra.  Đó là luật mùa gặt.  Bất cứ gì ra sẽ vào.  Nếu bạn muốn được tôn trọng bạn phải đối xử người khác bằng tôn trọng.  Kinh Thánh nói, “Mùa gặt trong đời của một người sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào điều người ấy gieo” (Ga-la-ti 6:7b Phillips).

Thảo Luận

1.    Mọi người bạn gặp hôm nay đều xứng đáng với sự tôn trọng của bạn.  Thể nào điều đó sẽ thay đổi hành vi bạn?
2.    Ai bạn gặp khó khăn nhất để bày tỏ tôn trọng?  Tại sao?
3.    Một số cách nào bạn có thể “đổ đầy đời mình bằng tình yêu”?



No comments:

Post a Comment