Search This Blog

Wednesday, December 2, 2015

Bạn Nên Làm Gì Ngày Sa-bát?



By Rick Warren – December 2, 2015
Dịch: Thang Chu


“Con có sáu ngày làm việc mình, nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ dành cho Ta.”  (Xuất Ai-cập 20:9-10 GNT)

Tất cả chúng ta phải thực hiện quyết định tỉnh táo để dành thời giờ cho những chuyện khác hơn là làm việc.  Nếu không, chúng ta sẽ không bao giờ nghỉ ngơi.  Tôi thực hiện quyết định tỉnh táo về bao nhiêu giờ tôi làm việc mỗi tuần, và tôi giữ chặt đó.  Tôi khích lệ mọi người làm giống vậy.  Nếu không, chúng ta sẽ mau chóng kiệt lực.

Giống như cung và tên.  Khi cung thường xuyên giương căng, nó mất sức căng.  Nó phải được thả giãn định kỳ.  Bạn cần buộc mình đặt giờ thực hiện và rồi tự chịu trách nhiệm – và nhờ người theo dõi bạn làm.

Được nghỉ ngơi thích đáng không phải là tâm lý hiện đại hoặc chỉ là lời khuyên tốt.  Nó quá quan trọng cho tấm lòng God đến nỗi Ngài đặt nó vào Mười Điều Răn – cùng với “Chớ giết người,” “Chớ nói láo,” và “Chớ trộm cắp.”  “Hãy dành một ngày nghỉ mỗi bảy ngày” đặt vào danh sách 10 điều đầu của God về hành vi đạo đức.  Chẳng phải điều này khiến nó cũng nằm trong danh sách của chúng ta sao?

Kinh Thánh nói, “Con có sáu ngày làm việc mình nhưng ngày thứ bảy là ngày dành cho Ta” (Xuất Ai-cập 20:9-10 GNT).  Chúng ta gọi đây là ngày Sa-bát, nghĩa đơn giản là “ngày nghỉ ngơi.”  Bạn làm gì vào ngày Sa-bát?

1.    Nghỉ ngơi thân thể mình.  Nếu bạn không lấy giờ nghỉ, thân thể bạn sẽ khiến bạn lấy giờ nghỉ.  Lưng bạn sẽ đau.  Bạn sẽ bị nhức đầu.  Bạn sẽ bị cúm.  God đã không thiết kết thân thể bạn cứ làm không nghỉ.  Đó là lý do đôi khi điều tâm linh nhất bạn có thể làm vào ngày Sa-bát là chợp mắt!
2.    Nạp lại tình cảm bạn.  Mọi người làm điều này khác nhau.  Đối với một số người thì nạp lại xảy ra qua tĩnh lặng.  Người khác làm tươi trẻ lại qua giải trí.  Có số khác làm tươi trẻ lại qua các mối quan hệ.  Hãy khám phá cái gì nạp lại tình cảm bạn, và đặt nó làm một phần đều đặn trong ngày Sa-bát bạn.
3.    Tái tập trung tâm linh bạn.  Bạn cần thờ phượng vào ngày Sa-bát.  Hãy dành thời giờ tập trung vào God thay vì tất cả những nan đề bạn.  Thờ phượng đặt mọi việc khác vào viễn cảnh.  Thờ phượng giảm thiểu nan đề bạn.  Thờ phương nhắc bạn rằng God vẫn trên ngai Ngài.  Ngài sẽ giúp bạn qua bất cứ cuộc vật lộn nào bạn đang trải qua.  Thình lình nan đề, mà bạn bị căng thẳng suốt cả tuần lễ dài, sẽ không còn to tát nữa.
Tất cả chúng ta đều cần ngày Sa-bát trong đời mình.  Sa-bát không nhất thiết là phải vào Chúa Nhật.  Nó có thể là bất cứ ngày nào trong tuần, nhưng bạn cần một ngày nghỉ trong tuần để nghỉ ngơi thân thể bạn, nạp lại tình cảm bạn, và tái tập trung tâm linh bạn.


Thảo Luận

·      Những dấu hiệu tâm thần, tình cảm, tâm linh, và thể chất nào bạn cần để ý khi bạn không nghỉ ngơi đủ?
·      Điều gì có hướng là trở ngại lớn nhất của bạn để lấy ngày Sa-bát hàng tuần?
·      Cách nào tốt nhất cho bạn để nạp lại tình cảm bạn?








No comments:

Post a Comment