Search This Blog

Saturday, December 19, 2015

Lòng Quảng Đại Không Phải Là Chuyện Bạn Cho Bao Nhiêu



By Rick Warren – December 19, 2015
Dịch: Thang Chu


“Anh chị em phải quyết định trong lòng ban cho bao nhiêu.  Và đừng cho lưỡng lự hoặc đáp lại vì áp lực.  Vì God yêu người ban cho cách vui vẻ.” (2 Cô-rinh-tô 9:7 NLT)

Lễ Chúa Giáng Sanh chính yếu không phải là lòng cảm thương.  Nhưng về lòng quảng đại.  Đầu tiên và trước hết là về lòng quảng đại của God đối với chúng ta được bày tỏ khi Ngài ban Con duy nhất của Ngài để chúng ta có thể có đời sống mới.

Vì lẽ thật này, khi chúng ta trong mùa lễ Chúa Giáng Sanh, không có thái độ nào hay hơn là chúng ta có thể phát triển lòng quảng đại.  Tất cả là về thái độ chúng ta!  Kinh Thánh nói, “Bất cứ gì anh chị em ban cho đều chấp nhận được nếu anh chị em ban cho cách sốt sắng.  Và ban cho theo cái anh chị em có, không phải cái anh chị em không có” (2 Cô-rinh-tô 8:12 NLT).

Lòng quảng đại không phải về sự giàu có của bạn; nhưng về thiện chí của bạn - để giúp người khác, để bày tỏ tình yêu cho người khác, và để tôn kính God.

Trong 2 Cô-rinh-tô 9:7, God ban cho chúng ta ba đức tính đặc biệt về thái độ của lòng quảng đại thuần khiết: “Anh chị em quyết định trong lòng ban cho bao nhiêu.  Và đừng ban cho cách lưỡng lự hoặc đáp lại vì áp lực.  Vì God yêu người ban cho cách vui vẻ.”

Loại lòng quảng đại theo Kinh Thánh này là:

·      Luôn luôn có suy nghĩ.  “Anh chị em phải quyết định trong lòng . . .”  Bạn cần suy nghĩ về chuyện bạn sẽ cho bao nhiêu.  Đừng làm bốc đồng hoặc xúc cảm.  Bạn quyết định – và bạn đặt kết hoạch.
·      Luôn luôn tự nguyện.  “Đừng ban cho cách lưỡng lự hoặc đáp ứng lại vì áp lực.”  Đừng bao giờ, đừng bao giờ, đừng bao ban cho vì mặc cảm tội.  Khi bạn làm vậy, bạn không nhận được công trạng gì về nó, và nó không tăng trưởng tấm lòng bạn.
·      Luôn luôn vui mừng.  “Vì God yêu người ban cho cách vui vẻ.”  Chữ “vui vẻ” trong Kinn Thánh là chữ tiếng Hy-lạp ‘khôi hài.”  Bạn biết chữ mà chúng ta có từ đó – “khôi hài.”  Nếu bạn không thể ban cho cách khôi hài, đừng cho.  Hãy là gã Càu Nhàu.  Là gã keo kiệt.  Là người Bủn Xỉn.  Bạn không nhận bất cứ công trạng gì về việc ban cho trừ khi bạn ban cho ai đó cách vui vẻ.
Hãy quảng đại với việc ban cho của bạn.  Lần nữa, không phải số tiền bạn ban cho – không phải chuyện tiền bạc chút nào.  Bạn có thể quảng đại bằng thời giờ bạn hoặc tài năng bạn.  Bất kể gì bạn ban cho, hãy làm có suy nghĩ, tự nguyện, và vui vẻ.

Thảo Luận

·      Tại sao thái độ bạn quan trọng khi ban cho?
·      Về ba đức tính của lòng quảng đại theo Kinh Thánh (có suy nghĩ, tự nguyện, và vui vẻ), điều nào bạn thấy khó áp dụng nhất?  Tại sao bạn nghĩ vậy?
·      Bạn có thể kể khi nào ai đó ban điều gì đó cho bạn nhưng một hoặc tất cả các yếu tố đó đều không có?  Thể nào bạn đáp lại điều đó?






No comments:

Post a Comment