Search This Blog

Monday, December 14, 2015

Cuộc Chiến Tinh Sạch Tình Dục Bắt Đầu trong Tâm Trí Bạn



By Rick Warren – December 13, 2015
Dịch: Thang Chu


“Hãy cẩn thận điều con nghĩ, vì tư tưởng con điều khiển đời con.” (Châm Ngôn 4:23 NCV)

Mọi cám dỗ bắt đầu trong tâm trí.  Châm Ngôn 4:23 nói, “Hãy cẩn thận điều con nghĩ, vì tư tưởng con điều khiển đời con” (NCV).  Cuộc chiến tinh sạch tình dục thắng hay bại do nơi tâm trí bạn.

Khi bạn thấy người ta thực xáo trộn đời họ, bạn có thể cá chắc những vấn nạn không bắt đầu từ hành động họ, vì hành động họ bắt đầu bằng tư tưởng họ.  Họ bám vào tư tưởng xấu trước khi quyết định xấu.  Kinh Thánh nói điều này rất rõ – và khoa học hậu thuẫn nó.  Cách bạn nghĩ quyết định cách bạn cảm nhận.  Cảm nhận thúc đẩy hành động.  Để thay đổi đời bạn, bạn không chỉ sửa đổi thói xấu, hành động xấu.  Thay vì vậy, bạn tập bạn sửa đổi điều gây ra nó – tư tưởng gây ra những cảm nhận gây hành động.  God nói tư tưởng bạn điều khiển đời bạn.

Điều này giải thích thể nào ngoại tình xảy ra.

Trước hết, bạn bắt đầu bằng chấp nhận những tư tưởng vào tâm trí bạn.  “Điều gì khi làm tình với người đó ta?  Có sai không?”  Bạn bắt đầu nghi ngờ, và bạn bắt đầu tưởng tượng trong tâm trí bạn.  Bạn bắt đầu nghĩ nó vô hại.

Nhưng không.  Tư tưởng bạn sản sinh cảm nhận.  Và cảm nhận kết cuộc đưa đến hành động.

Rồi bạn nhích tới dính dấp vào cảm xúc, không va chạm thể chất.  Đó là lúc bạn bắt đầu tán tỉnh.  Bạn bắt đầu ra dáng và nhận xét, nói khéo hoặc không khéo, “Tôi sẵn sàng.”  Kế đến là va chạm thể chất.  Và cuối cùng, bạn biện luận cho hành động bạn: “Mọi người đều làm vậy.  Không là chuyện lớn.  Cả hai đều lớn rồi.”

Hành động tội lỗi của bạn bắt đầu khi bạn chấp nhận tư tưởng tội lỗi vào tâm trí mình.

Kinh Thánh nói trong 2 Ti-mô-thê 2:22 thể nào sắp xếp tư tưởng trước khi chúng chúi đầu xuống lối này: “Hãy xoay lưng với những ham muốn xấu xa của của tuổi trẻ và tập trung tích cực vào điều lành, đức tin, yêu thương và hòa bình” (Philips).

Kinh Thánh bảo chúng ta xoay khỏi tư tưởng dâm dục và thay vì thế xoay về điều tích cực.  Tiến trình hai-bước đó là cách bạn phá cám dỗ trước khi nó bắt đầu.  Bạn đang nghĩ sai rất lâu trước khi bạn hành động sai.  Bạn ngưng chu kỳ đó bằng cách xoay lưng bạn khỏi những tư tưởng tội lỗi và xoay về phía điều lành, liêm chính, yêu thương, và hòa bình.

Bạn không là khách bàng quang vô tội với tội lỗi tình dục.  Bạn có lựa chọn. 


Thảo Luận

·      Thể nào những tư tưởng bạn – dù chúng là tình dục hoặc không tình dục về bản chất - dẫn đến những hành động tội lỗi trong đời bạn?
·      Có ai trong đời để bạn nói chuyện khi bạn vật lộn với những tư tưởng dâm dục?  Nếu có, hãy xưng những tư tưởng đó với God và người đó.
·      Những hành động tích cực nào bạn thay thế tư tưởng tội lỗi?



No comments:

Post a Comment