Search This Blog

Friday, December 11, 2015

Bốn Bước để Tha Thứ Người Khác



By Rick Warren – December 11, 2015
Dịch: Thang Chu



“Hãy bỏ đi cay đắng, nổi giận và tức giận, cãi cọ và nói xấu, cùng mọi dạng ác.  Hãy tử tế và cảm thương nhau, tha thứ lẫn nhau, y như trong đấng Christ God đã tha thứ anh chị em.” (Ê-phê-sô 4:31-32 NIV)

Quá nhiều người trong chúng ta không thật hiểu tha thứ là gì.  Chúng ta vùng vẫy qua đủ loại hiểu sai về ý nghĩa tha thứ người khác.  Tôi đã đề cập vài hiểu sai này trong bài dưỡng linh hôm qua.  Tôi tin rằng nếu nhiều người nữa biết tha thứ thật là gì, họ sẽ càng muốn tha thứ thay vì giữ lấy những tổn thương quá khứ ở mức không lành mạnh.

Kinh Thánh rõ ràng kêu gọi chúng ta tha thứ người khác.  Ga-la-ti 6:1 nói, “Anh chị em ơi, nếu ai đó bị kẹt trong tội lỗi, anh chị em là người sống bởi Thánh Linh phải phục hồi người đó cách nhẹ nhàng” (NIV).

Vậy nếu God mong chúng ta tha thứ người khác, thì sự tha thứ lành mạnh theo Kinh Thánh là gì?  Đây là tiến trình bốn phần mà chúng ta nên đi qua khi chúng ta giải quyết nỗi đau đớn bị người khác mang lại.
1.    Nhận thức rằng không ai là hoàn hảo.  Khi chúng ta ghét ai đó, chúng ta có khuynh hướng mất cảm tình người đó.  Khi chúng ta bị đổ đầy oán hận và cay đắng, chúng ta có khuynh hướng hạ nhục kẻ gây hại.  Chúng ta đối xử họ như thú vật.  Nhưng tất cả chúng ta đồng hội đồng thuyền.  Kinh Thánh nói, “Không ai trên trần thế luôn luôn tốt và không hề phạm tội” (Truyền Đạo 7:20 NLT).  Chúng ta tất cả đều bất toàn.
2.    Bỏ đi quyền trả đũa.  Đây là trọng tâm tha thứ.  Kinh Thánh nói, “Đừng bao giờ tự trả thù.  Hãy để điều đó cho God, vì Ngài phán rằng Ngài sẽ báo trả người đáng bị” (Rô-ma 12:19a TLB).  Bạn xứng đáng để trả thù, nhưng bạn phải hứa nguyện không làm vậy.  Thật không công bằng, nhưng nó lành mạnh.  Đây không là việc quyết định một lần nhưng mỗi ngày để nó là quyết định từng-giây-phút.
3.    Đáp lại điều ác bằng điều tốt.  Đây là cách bạn biết bạn đã hoàn toàn tha ai đó khỏi điều sai phạm nghịch lại bạn.  Nói theo cách loài người, gần như không thể đáp lại điều ác bằng điều tốt.   Bạn phải cần God giúp.  Bạn phải cần tình yêu của Chúa Giêsu đổ đầy bạn.  Tại sao?  Tình yêu của God không giữ lại điều sai (xem 1 Cô-rinh-tô 13).
4.    Tái tập trung vào kế hoạch của God cho đời bạn.  Bạn ngưng tập trung vào điều tổn thương và người gây tổn thương.  Thay vì thế, bạn tái tập trung vào mục đích God cho đời bạn, là cái lớn hơn bất cứ vấn nạn hoặc đau đớn nào mà bạn có lẽ hiện đang đối diện.  Bao lâu bạn tập trung vào người làm tổn thương bạn, người đó làm chủ bạn.  Thực ra, bạn có thể bước một bước xa hơn.  Nếu bạn không tha người hại bạn, bạn sẽ bắt đầu giống người gây hại bạn.
Vậy đừng ngồi thêm một ngày nữa trong oán hận.  Nếu bạn đã đang giữ nỗi đau gây bởi ai đó, hãy đi qua bốn bước này và tiến tới phần còn lại cuộc đời mà bạn được tạo ra để sống!


Thảo Luận

·      Bạn có thể nào nghĩ về lúc bạn đáp lại điều ác bằng điều tốt?  Thể nào tình huống đó thay đổi?
·      Điều nào trong bốn yếu tố về tha thứ lành mạnh theo Kinh Thánh được đề cập trên thường là khó nhất cho bạn để hiểu rõ?
·      Tại sao bạn nghĩ quá nhiều người thà giữ lấy tổn thương của họ hơn là thả nó đi?  Thể nào cay đắng ảnh hưởng người ta về mặt tình cảm và thể chất?




No comments:

Post a Comment