Search This Blog

Wednesday, December 9, 2015

Cay Đắng Hại Bạn Hơn Bất Cứ Gì Khác



By Rick Warren – December 9, 2015
Dịch: Thang Chu


“Cứ phiền não đến chết vì cay đắng thì thật là dại, là điều vô lý để làm.” (Gióp 5:2 GNT)

Nếu bạn cứ bám cay đắng, nó luôn hại bạn hơn bất cứ ai.  Cay đắng là tự hủy và bất lợi.

Cay đắng chỉ tạo vô lý.

Nếu bất kỳ ai có lý do để cay đắng, đó là Gióp.   Ông là người tin kính, có mọi thứ mình muốn – tài sản, danh tiếng, và gia đình tốt.  Trong một ngày ông mất tất cả.  Các nước thù nghịch giết tất cả gia súc ông.  Tất cả con cái ông bị giết.  Ông bị bệnh kinh khiếp.  Theo nghĩa đen ông mất tất cả gì ông có.  Tất cả ông còn lại và bà vợ cằn nhằn.  Rồi các bạn ông đến và nói, “Gióp, tất cả do lỗi ông.”

Dù Gióp có mọi lý do để cay đắng, ông nói cho chúng ta trong sách Kinh Thánh mang tên ông rằng cay đắng là ý kiến xấu.  Gióp nói, “Cứ phiền não đến chết vì cay đắng thì thật dại dột, là điều vô lý để làm” (Gióp 5:2 GNT).

Gióp là người khôn ngoan.  Ông biết ông không có thời giờ cay đắng.  Ông biết thật là dại, vô lý, và không lô-gíc.  Nếu bạn nghĩ lại những từng trải cuộc đời bạn, bạn có lẽ đồng ý.  Chúng ta có thể làm những điều dại khi chúng ta kẹt trong cay đắng.  Chúng ta sẽ nói những lời như, “Tôi sẽ bắt hắn!”  Rồi chúng ta thường làm chuyện kỳ cục để khiến chuyện đó xảy ra.  Khi chúng ta lậm vào cay đắng, chúng ta hành động theo cách tự hủy và hại mình nhiều hơn người mà mình cay đắng đó.

Ví dụ, tôi nhớ có lần xem hài kịch cổ, “Ba Chàng Hề.”  Mo cứ đập Curly vào ngực.  Curly nói, “Tôi sẽ trả đũa tên đó.  Tôi sẽ chặn nó!”  Nên ảnh lấy thỏi mìn và buộc vào chính ngực mình.  Rồi ảnh nói, “Lần tới nó vả tôi, sẽ nổ bay mất tay nó!!”

Đó là điều xảy ra khi chúng ta cay đắng – chúng ta thực sự làm điều dại khi cố trả đũa người ta.  Tệ hơn nữa, cay đắng vô ích.  Nó khiến chúng ta khốn khổ suốt tiến trình.  Nó không bao giờ đem chúng ta lại điều chúng ta muốn.

Vậy tại sao lại cay đắng?  Đừng cứ giữ cay đắng bạn.   Hãy buông nó đi.  Hãy tha thứ.


Thảo Luận

1.    Tại sao thật quan trọng cho chúng ta phải nói lời cuối?
2.    Một số cách nào bạn thấy giữ cay đắng làm hại bạn hoặc người mà bạn quan tâm?
3.    Điều tổn thương quá khứ nào bạn cần tha thứ để không bám giữ cay đắng nữa?




No comments:

Post a Comment