Search This Blog

Saturday, October 17, 2015

Đáp Lại Nhã Nhặn Chứng Tỏ Tình Yêu của Bạn



By Rick Warren – October 17, 2015
Dịch: Thang Chu

“Hỡi những người chồng, hãy yêu vợ mình và nhã nhặn với họ.” (Cô-lô-se 3:19 NCV)

Nhã nhặn giải hòa xung đột.  Nó tước vũ khí chỉ trích.  Nó thuyết phục.  Nó hẫp dẫn.  Và nhã nhặn truyền đạt tình yêu.

Mấy chàng à, nếu bạn kết hôn, cách nhanh nhất để cải tiến hôn nhân bạn là bắt đầu nói chuyện với vợ bạn nhã nhặn hơn.  Nó sẽ tạo chuyện lạ!  Cô-lô-se 3:19 nói, “Hỡi những người chồng, hãy yêu vợ mình và nhã nhặn với họ” (NCV).  Người dại nào cũng ích kỷ.  Người dại nào cũng cọc cằn.  Người dại nào cũng thô lỗ.  Nhưng người nam nhã nhặn là người quý phái.

Một hôn nhân tốt chỉ đơn giản là việc kết hợp hai người biết tha thứ tốt, vì họ sẽ làm tổn thương lẫn nhau rất nhiều trong cuộc sống.  Tôi đã kết hôn với Kay gần 40 năm.  Tôi làm tổn thương nàng nhiều lần, và nàng làm tổn thương tôi nhiều lần.  Nhưng chúng tôi đều là những người tha thứ tốt.  Đó là một phần của sự nhã nhặn.

Nhã nhặn không chỉ là chìa khóa cho hôn nhân hiệu quả; nó còn là chìa khóa làm cha mẹ hiệu quả.  Đừng bao giờ kỷ luật vì giận dữ hoặc thất vọng, nhưng luôn luôn nhã nhặn và vì yêu thương.  Kinh Thánh nói trong Ê-phê-sô 6:4, “Hỡi các cha, đừng quậy lên và kích động con cái mình giận lên . . . nhưng hãy dạy dỗ chúng nhẹ nhàng trong việc huấn luyện, kỷ luật, cố vấn, và khuyên bảo của Chúa” (AMP).

Tôi thẳng thắng nói với bạn rằng tôi không bao giờ nhớ được cha tôi cất giọng la tôi khi dưỡng dục.  Phải chăng ông không hề giận tôi?  Có chứ.  Phải chăng tôi thực gây chuyện và khiến ông có lý do nổi giận?  Rất nhiều, nhiều lần.  Hầu như mỗi ngày!  Nhưng ông là người nhã nhặn.  Ông có sức tự chủ, và ông không la mắng tôi.  Ông bày tỏ cho tôi tình yêu của ông qua bản chất nhã nhặn của ông.

Hãy đáp lại nhã nhặn y vậy trong những mối quan hệ của bạn.


Thảo Luận

·      Hãy quyết định đáp lại cách nhã nhặn với người phối ngẫu và con cái bạn tuần này.  Điều khác biệt gì xảy ra?
·      Thể nào nhã nhặn truyền đạt tình yêu bạn đến người khác?  Nó nói gì với người đó khi bạn chọn lựa đáp lại cách nhã nhặn?
·      Có thật quan trọng cho bạn để người ta biết bạn là một người nhã nhặn không?  Tại sao có hoặc tại sao không?







No comments:

Post a Comment