Search This Blog

Tuesday, October 20, 2015

Thuyết Phục Bằng Nhã Nhặn



By Rick Warren – October 18, 2015
Dịch: Thang Chu

“Người khôn ngoan, chín chắn được người ta biết nhờ sự hiểu biết của người đó.  Lời người đó càng vui vẻ, người đó càng thuyết phục.” (Châm Ngôn 16:21 TEV)

Nhã nhặn là thuyết phục.  Điều này cực quan trọng nếu bạn phải lập nghiệp trong ngành bán hàng.  Tại sao?  Vì bán hàng thô lỗ không kết quả.  Chúng ta không còn đáp ứng với gã la hét chúng ta rằng họ có mối hàng lạ lùng mà chúng ta không thể sống mà không có.

Ngày nay, chúng ta không mua vì ai đó chào hàng với chúng ta.  Chúng ta mua vì ai đó giới thiệu hàng đó.  Bạn của bạn giới thiệu bạn một số xe hơi, phim, hoặc nhà hàng, và điều đó đủ cho bạn muốn thử nó hoặc thậm chí mua nó.  Tại sao?  Vì cách tiếp cận của họ nhã nhặn, không mưu đồ.  Nó còn hơn cả thuyết phục.

Châm Ngôn 25:15 nói, “Lời đáp nhã nhặn phá vỡ phòng thủ” (MSG).  Bạn có muốn thuyết bạn bạn gái hoặc bạn trai mình hoặc người phối ngẫu mình làm điều gì đó không?  Đừng làm với cách bán hàng gắt gao.  Thậm chí khi người ta phòng vệ, lời đáp nhã nhặn sẽ khiến họ chú ý, vì sự nhã nhặn phá đổ phòng thủ khắt khe.

Vậy nếu bạn là cha mẹ, la mắng không bao giờ tác dụng – thậm chí với đứa con bướng bỉnh nhất.  Đừng bao giờ kỷ luật lúc giận dữ hoặc thất vọng.  Luôn luôn kỷ luật trong yêu thương và với sự nhã nhặn.  Bản dịch New Century Version sách Châm Ngôn 25:15 nói, “Một lời nhã nhặn có thể thấu qua cái-đầu-chai-lì.”

Nếu tôi muốn thuyết phục người trong hội thánh tôi sống nhiều nữa cho Chúa Giêsu Christ, tôi phải làm theo cách nhã nhặn.  Tôi có thể đứng trên bục mỗi tuần và nói, “Để tôi nói với bạn mọi điều bạn đang làm sai,” nhưng cách nói đó chỉ xây nên những rào cản xúc cảm.  Người ta có thể không đi nhà thờ!  Cách đó không tác dụng trên bục giảng, nó không tác dụng trong gia đình, và nó không tác dụng với ông bà chủ bạn.  Cằn nhằn không bao giờ tác dụng.

Nhưng sự nhã nhặn đầy thuyết phục.  Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 16:21, “Người khôn ngoan, chín chắn được người ta biết nhờ sự hiểu biết của người đó.  Lời người đó càng vui vẻ, người đó càng thuyết phục” (TEV).

Đây là dấu vết trưởng thành.  Người khôn ngoan, trưởng thành rất vui vẻ.  Kẻ dại và kẻ ngốc thật lỗ mãng.  Bạn không bao giờ có sức thuyết phục khi bạn thô lỗ.


Thảo Luận

·      Tại sao sự nhã nhặn nổi bật nhiều trong xã hội chúng ta?
·      Hãy nghĩ về cách bạn đã đối đáp lúc cãi cọ với anh chị em ruột hoặc mấy đứa trẻ khác khi bạn còn trẻ.  Thể nào, nếu có, đối đáp của bạn đã thay đổi khi bạn lớn lên?
·      Một số điều thực tiễn nào bạn có thể làm lúc bạn kỷ luật con cái mình để giúp bạn đối đáp bằng sự nhã nhặn chứ không giận dữ?



No comments:

Post a Comment