Search This Blog

Wednesday, October 21, 2015

Nếu Người Ta Thích Bạn, Họ Sẽ Lắng Nghe Bạn



By Rick Warrren – October 20, 2015
Dịch: Thang Chu


“Tín hữu không nên nguyền rủa ai hoặc cãi cọ, nhưng hãy nhã nhặn và tỏ ra lịch sự với mọi người.” (Tít 3:2 GW)

Sự nhã nhặn là nhân chứng cho người chưa tin.  Họ đang nhìn bạn suốt để xem bạn có khác gì khi bạn bị căng thẳng.  Khi bạn đáp lại áp lực bằng sự nhã nhặn, đó là lời chứng đáng tin cho thế giới.

Kinh Thánh nói trong Tít 3:2, “Tín hữu không nên nguyền rủa ai hoặc cãi cọ, nhưng hãy nhã nhặn và tỏ ra lịch sự với mọi người” (GW).

Nếu bạn tuyên bố mình là người theo Chúa Giêsu, bạn không được phép nói xấu ai.  Bạn không được phép cãi lộn.  Thay vì thế bạn phải nhã nhặn với mọi người, và bạn phải tỏ ra lịch sự với mọi người.  Có nghĩa là với cả người khác đảng chính trị sao?  Phải.

God cho chúng ta ân tứ truyền giảng, nghĩa là tôi dùng hầu hết thời gian tôi khi tôi không ở tại Hội Thánh Saddleback để nói chuyện với người mà tôi hoàn toàn không đồng ý.  Nhưng tôi tin rằng bạn không thể chinh phục được kẻ thù bạn cho đấng Christ; bạn chỉ có thể chinh phục được bạn hữu bạn.

Người ta sẽ không tin cậy Chúa Giêsu cho đến khi họ tin cậy bạn trước đã.  Người ta thường không hỏi bạn Kinh Thánh có đáng tin không.  Họ muốn thấy tôi có đáng tin không.  Tôi có sống ngay thẳng không?  Tôi có nhã nhặn không?  Tôi có yêu thương không?  Tôi có đồng cảm không?

Nếu người ta thích điều họ thấy, họ sẽ lắng nghe điều bạn nói.

Vấn đề là đây: Nếu bạn thực vâng theo Tít 3:2, bạn sẽ bị chỉ trích bởi những Cơ-đốc-nhân khác.  Họ sẽ nói bạn đang thỏa hiệp.  Tôi biết điều này từ kinh nghiệm.  Khi tôi nói tôi có những bạn Hồi Giáo hoặc vô thần hoặc đồng tính hoặc đảng Dân Chủ hoặc đảng Cộng Hòa, họ nói, “Sao anh làm vậy?”  Và họ cáo buộc tôi việc thỏa hiệp.

Đối xử với người khác bằng tôn trọng không có nghĩa là bạn phải thỏa hiệp điều bạn tin.  Lịch sự với người phái tự do không khiến bạn là người phái tự do.  Lịch sự với người phái bảo thủ không khiến bạn là người phái bảo thủ.

Không ai lúc nào cũng đúng.  Tôi có những người bạn là đảng Cộng Hòa.  Tôi có những người bạn là đảng Dân Chủ.  Tôi đứng về phía những người bạn tôi.  Tại sao?  Vì có điều quan trọng hơn cả chính trị: Họ có biết Chúa Giêsu không?

“Hãy luôn chuẩn bị trả lời mọi người hỏi anh chị em về lý do hy vọng mà anh chị em có.  Nhưng hãy làm điều này với sự nhã nhặn và tôn trọng” (1 Phi-e-rơ 3:15b NIV).


Thảo Luận

·      Thể nào bạn cố ý kết bạn từ mọi ngã đường đời để bạn có thể nói với họ về Chúa Giêsu?
·      Tại sao bạn nghĩ sự nhã nhặn nổi bật trong thế giới ngày nay?
·      Điều gì bạn cần làm để chuẩn bị tốt hơn “trả lời mọi người hỏi anh chị em về lý do hy vọng mà anh chị em có”?





No comments:

Post a Comment