Search This Blog

Wednesday, October 14, 2015

Đau Buồn Là Lựa Chọn Lành Mạnh, Ích Lợi



By Rick Warren – October 14, 2015
Dịch: Thang Chu


“Có thời cho mọi việc, và kỳ cho cho mọi hoạt động dưới trời . . . thời để khóc và thời để cười, thời để than và thời để múa.”  (Truyền Đạo 3:1, 4 NIV)

Đời sống khó khăn.  Bạn đồng ý điều đó không?  Từ khi A-đam phạm tội, thế giới bị tan vỡ, và không gì hoạt động hoàn hảo.  Thân thể bạn không hoạt động hoàn hảo; thời tiết không hoạt động hoàn hảo; kinh tế không hoạt động hoàn hảo; không quan hệ nào hoạt động hoàn hảo.  Đời sống đầy những mất mát.

Bạn cần hiểu vài sự thật mà sẽ cho bạn cái nhìn tốt hơn khi bạn đối diện những mất mát hiển nhiên trong đời bạn và vượt lên khỏi chúng.

Thứ nhất, God không mong bạn hạnh phúc luôn luôn.

Có lời đồn rằng Cơ-đốc-nhân phải luôn mỉm cười, luôn hạnh phúc, luôn vui mừng, giống Pollyanna hoặc Little Orphan Annie.

Thực ra Kinh Thánh nói, “Có thời cho mọi vật, và có kỳ cho mọi hoạt động dưới trời . . . thời để khóc và thời để cười, thời để than và thời để múa” (Truyền Đạo 3:1, 4 NIV)

Đôi khi đáp ứng duy nhất, hợp lý cho cuộc đời là đau buồn.  Kinh Thánh nói bạn đau buồn về những mất mát bạn, gồm những nỗi thất vọng bạn, tội lỗi bạn, thống khổ trên thế giới, và bạn hữu của bạn mất tâm linh.  God không mong bạn lúc nào cũng hạnh phúc.  Thực ra, Ngài muốn bạn có chủ định trong đau buồn bạn.

Thứ hai, đau buồn cần thiết cho sức khỏe bạn.

Nếu bạn không bao giờ đau buồn về bất cứ chuyện gì, điều đó nghĩa là một trong ba điều: Bạn ra khỏi thực tại, bạn ra khỏi xúc cảm bạn, hoặc bạn không yêu thương.  Vì khi bạn yêu thương và thấy những chuyện buồn, thì nó khiến bạn đau buồn.

Đau buồn là cảm xúc đau đớn, nhưng nó là cảm xúc lành mạnh và ích lợi.  Và nó là quà tặng của God.  Nó là dụng cụ God ban cho bạn để đi qua sự chuyển tiếp cuộc đời.

Một số bạn bị tổn thương cách đây nhiều năm giờ đã trưởng thành.  Có lẽ cha mẹ bạn ly dị.  Có lẽ bạn bị lạm dụng.  Có lẽ bạn bị tổn thương bởi điều gì đó do ai đó nói về bạn.  Nhưng vì còn nhỏ, bạn không biết cách đau buồn theo cách lành mạnh, nên bạn chỉ đẩy nó tận sâu trong bạn.

Bạn cần trở lại và đau buồn lại.  Tại sao?  Vì nếu bạn không đau buồn, bạn bị kẹt xúc cảm, và bạn trải đời còn lại của bạn phản ứng lại cái đã xảy ra đã lâu và đổ nó lên người xung quanh bạn hiện giờ.  Thật không lành mạnh!

Đa-vít nói về điều này trong Thi Thiên 32:3: “Khi tôi giữ chúng trong tôi, tôi cảm thấy mệt mỏi tận sâu trong tôi.  Tôi than thở trọn ngày” (NCV).

Những điều xấu xảy ra cho bạn không phải là lựa chọn của bạn.  Nhưng đau buồn là lựa chọn.  Bạn nói, “Tôi không thích cảm giác buồn.”  Không phải cái gì ích lợi và lành mạnh đều cảm giác tốt.  Bạn phải để chính mình than khóc những mất mát cuộc đời để bạn có thể tiếp tục đi trọn cuộc đời và nhận phước hạnh God.


Thảo Luận

·      Mất mát nào bạn đã không đau buồn?  Thể nào nó ảnh hưởng phương diện thân thể, tình cảm, và tâm linh?
·      Cách nào bạn biết khi nào là thời kỳ chấm dứt đau buồn?
·      Điều xem như thực tế nào để cho phép người khác đau buồn và nâng đỡ họ trong lúc mất mát của họ?



No comments:

Post a Comment