Search This Blog

Wednesday, October 21, 2015

Thể Nào Nhã Nhặn Làm Dịu Xung Đột



By Rick Warren – October 19, 2015
Dịch: Thang Chu


 “Lời đáp nhã nhặn xua đi thịnh nộ, nhưng lời thô lỗ quậy lên giận dữ.”  (Châm Ngôn 15:1 NIV)

Bạn có để ý thấy nhân loại có khuynh hướng bắt chước cảm xúc những người quanh ta?  Lý do chúng ta làm vậy là vì những dây thần kinh kính chiếu trong não bạn.  Chúng cho phép bạn cảm thông và cũng phản ảnh điều người khác cảm nhận.

Ví dụ, nếu ai đó giận bạn, bạn giận lại.  Nếu ai đó thực bị trầm cảm và bạn lãng vãng quanh người đó đủ lâu, bạn bị trầm cảm.

Cũng vậy, khi người ta cất giọng chống bạn, bạn thường cất giọng đối lại.  Rồi họ cất giọng cao hơn.  Rồi bạn cất giọng cao hơn.  Rồi chẳng bao lâu điều đó leo thang, và cảm xúc bạn mất điều khiển.

Kinh Thánh nói, “Một lời nhã nhặn xua đi thịnh nộ, nhưng lời thô lỗ quậy lên giận dữ” (Châm Ngôn 15:1 NIV).

Để tôi cho bạn chút mẹo sẽ cứu bạn khỏi nhiều nhức đầu và xung đột trong đời bạn: Khi người khác cất cao giọng họ, hãy hạ giọng bạn – trong hôn nhân bạn, trong việc dạy con bạn, trong quan hệ bạn hữu, và tại sở làm.  Đó gọi là sức mạnh kiềm chế.

Sự nhã nhặn làm tan xung đột.  Nó hạ bớt giận dữ.

Đây là câu rất hay bạn sẽ cần ngày nào đó – thậm chí có lẽ tuần này.   Truyền Đạo 10:4 nói, “Nếu chủ bạn giận dữ với bạn, đừng nghĩ việc!  Một tâm thần yên lặng có thể chiến thắng những lỗi lầm to lớn” (NLT).

Khi chủ mắng bạn hoặc người phối ngẫu bạn cất cao giọng giận dữ, bạn cần nhận ra bạn không cần làm gì.  Thay vì phòng thủ, hãy tập nhã nhặn.  Hãy để lời đáp nhã nhặn tước vũ khí người kia và hóa tan tình huống đó.


Thảo Luận

·      Phản ứng tự nhiên của bạn thế nào đối với giọng rống cao, chẳng hạn khi con cái bạn mất tác phong hoặc có bất đồng với người phối ngẫu hoặc đồng bạn?
·      Tại sao bạn nghĩ đáp lại bằng sự nhã nhặn thay vì giận dữ chính là tước vũ khí?  Tại sao điều đó gây chú ý người ta?
·      Hãy tìm cách tập nhã nhặn tuần này.  Thể nào người ta phản ứng khi bạn đáp lại họ bằng sự nhã nhặn?  Bạn nên ghi lại những nỗ lực bạn và hiệu quả chúng và chia sẻ nó với nhóm nhỏ bạn.





No comments:

Post a Comment