Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Ba Điều Sợ Hãi Gây cho Mối Quan Hệ



By Rick Warren – August 14, 2015
Dịch: Thang Chu

“Vì Thánh Linh, là quà tặng của Chúa, không muốn anh chị em sợ hãi người ta, nhưng được khôn ngoan và mạnh mẽ, và yêu họ và vui sống với họ.” (2 Ti-mô-thê TLB)

Nếu bạn muốn liên lạc với ai, bạn phải sẵn sàng làm trước.  Điều này thường cần can đảm.  Tại sao?  Vì sợ hãi cắt mối nối nhân loại.  Khi chúng ta bắt đầu sợ hãi và lo ngại, chúng ta không tiến gần nhau.  Thực ra, chúng ta lùi lại.  Chúng ta sợ bị từ khước, bị lợi dụng, bị hại, bị tổn thương, bị sử dụng.  Tất cả những sợ hãi này khiến chúng ta bị cắt liên lạc trong đời sống.

Sợ hãi này thật xưa như loài người.  Khi A-đam và Ê-va phạm tội và Chúa đi tìm A-đam, A-đam nói, “Con sợ, và con trốn.”  Người ta đã làm vậy từ xưa rồi.  Chúng ta sợ, nên chúng ta trốn.  Chúng ta trốn chính thực mình.  Chúng ta không để người ta biết chúng ta thực là ai, vì nếu chúng ta để họ biết và họ không thích chúng ta, chúng ta đối diện sự từ khước.  Và thế là chúng ta cứ giả bộ.

Sợ hãi làm ba điều tệ hại cho mối quan hệ:
1.    Sợ hãi làm chúng ta phòng thủ.  Khi người ta chỉ ra điểm yếu, chúng ta trả đủa và tự vệ.
2.    Sợ hãi giữ chúng ta khoảng cách xa.  Chúng ta không để người ta gần mình.  Chúng ta rút lui.  Chúng ta dấu cảm xúc mình.
3.    Sợ hãi khiến chúng ta đòi hỏi.  Chúng ta càng bất an, chúng ta càng cố chế ngự mọi chuyện.  Chúng ta cố nói lời cuối trong quan hệ.  Chúng ta cố khống chế.
Vì thế nơi đâu chúng ta có được can đảm để thực hiện trước bước liên lạc ai đó và đi sâu vào mức độ thân mật hơn?
Bạn có được điều đó từ Thánh Linh Chúa trong đời bạn.  Kinh Thánh nói, “Vì Thánh Linh, là quà tặng Chúa, không muốn anh chị em sợ hãi người ta, nhưng được khôn ngoan và mạnh mẽ, và yêu họ và vui sống với họ” (2 Ti-mô-thê 1:7 TLB).
Thể nào bạn biết khi nào bạn được đổ đầy Thánh Linh Chúa?  Bạn can đảm hơn trong mối quan hệ.  Bạn yêu người hơn.  Bạn vui sống với họ hơn.  Bạn không sợ họ, vì Thánh Linh Chúa ở trong sự sống bạn.  Kinh Thánh nói “Chúa là tình yêu” và “Tình yêu xua mọi sợ hãi.”  Bạn càng có Chúa hơn trong đời bạn, bạn sẽ càng ít sợ hãi hơn trong đời bạn.

Thảo Luận

·      Với ai bạn cần đi sâu hơn trong mối quan hệ?  Hãy cầu nguyện, và xin Chúa cho can đảm để làm bước đầu tăng thân thiện với người đó hôm nay.

·      Trong quan hệ của bạn, điều gì là bằng chứng Thánh Linh ở trong bạn?

·      Cách nào bạn có Chúa nhiều hơn trong đời bạn?  Một bước thực tiễn gì bạn có thể làm hôm nay?



No comments:

Post a Comment