Search This Blog

Wednesday, September 30, 2015

Học Kinh Thánh: Giữ Đơn Giản



By Rick Warren – September 30, 2015
Dịch: Thang Chu

“Hãy dò xét tôi, ôi God, và biết lòng tôi; hãy trắc nghiệm tôi và biết những suy tư lo lắng của tôi.  Hãy xem có lối ác nào trong tôi, và dẫn tôi vào lối vĩnh cửu.” (Thi Thiên 139:23-24 NIV)

Một khi bạn tin rằng giờ tĩnh nguyện hàng ngày là cần thiết để tăng trưởng tâm linh, thể nào bạn thu xếp để có giờ đó?  Bạn có lẽ được thúc giục làm điều này nhưng không biết cách.

Có người nói, “Nếu bạn nhắm đại, bạn chắc chắn bắn trúng nó!”  Để có giờ tĩnh nguyện ý nghĩa, bạn cần kế hoạch hoặc vài phác họa chung chung để theo.

Quy tắc chính là: Hãy giữ kế hoạch bạn đơn giản.

Trước hết, bảo đảm bạn có Kinh Thánh bản dịch hiện thời, một sổ ghi chú để viết điều Chúa chỉ bạn và để liệt kê lời cầu nguyện, và một sách thánh ca trong trường hợp bạn muốn hát ngợi khen.

Rồi, hãy theo những bước đơn giản này: Thư giản, thỉnh cầu, và đọc.

1. Chờ đợi God (thư giản).  Hãy tĩnh lặng một phút; đừng chạy ngay vào sự hiện diện của God và bắt đầu nói liền.  Hãy theo lời khuyên của God: “Hãy tĩnh lặng, và biết rằng Ta là God” (Thi Thiên 46:10a NIV).  Hãy yên lặng một chặp để đặt mình vào trạng thái tôn kính.

2. Cầu nguyện ngắn (thỉnh cầu).  Đây không phải là giờ cầu nguyện của bạn, nhưng lời cầu nguyện mở đầu ngắn để xin God tẩy sạch lòng bạn và hướng bạn vào giờ đó với Ngài.  Bạn cần hòa điệu với đấng Tác Giả trước khi bạn có thể hiểu Sách của Ngài!  Hai phân đoạn Kinh Tháng rất tốt cần nhớ là Thi Thiên 139:23-24 và Thi Thiên 119:18.

3. Đọc một phần Kinh Thánh (đọc).  Đây là nơi cuộc đàm thoại của bạn với God bắt đầu.  Ngài nói qua Lời Ngài, và bạn nói với Ngài trong cầu nguyện.  Hãy đọc Kinh Thánh:
·      Chậm rãi.  Đừng vội vàng; đừng đọc quá nhiều; đừng chạy đua suốt sách.
·      Lập lại.  Đọc một phân đoạn tới lui đến khi bạn bắt đầu chụp ảnh nó trong tâm trí.
·      Không ngừng.  Đừng ngừng giữa câu rồi đi trệch vấn đề và lập giáo lý.  Chỉ đọc phần đó để vui hưởng nó, cho phép God nói với bạn.
·      Lớn tiếng nhưng yên lặng.  Đọc lớn sẽ tăng tập trung của bạn.  Nó cũng sẽ giúp bạn hiểu điều bạn đang đọc tốt hơn vì bạn sẽ vừa thấy vừa nghe điều bạn đang đọc.  Đọc êm dịu đủ, tuy vậy, để bạn không làm phiền người khác.
·      Có hệ thống.  Đừng dùng phương pháp “nhúng đại” - một phân đoạn ở đây, một chương ở kia, cái mình thích ở đây, phần thích thú ở kia.  Hãy đọc xuyên suốt Kinh Thánh như được viết - cả sách hoặc thư tín từng lúc theo cách thứ tự.

Thảo Luận

·      Tại sao thật quan trọng viết xuống điều God nói với bạn hoặc chỉ bạn thấy trong giờ tĩnh nguyện?
·      Bạn cần thay đổi điều gì về thời khóa biểu hoặc giờ trong ngày để bạn thực hiện giờ tĩnh nguyện của bạn sao cho bạn có đủ giờ cho từng bước này?
·      Vài phương diện khác nào về giờ tĩnh nguyện của bạn để giúp bạn giữ đúng đường và có thời giờ thật ý nghĩa với God?



No comments:

Post a Comment