Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Miệng Bạn Là Dụng Cụ Năng Lực. Hãy Dùng Nó Cẩn Thận



By Rick Warren – August 17, 2015
Dịch: Thang Chu

“Đừng để bất cứ lời nói độc nào ra khỏi miệng anh chị em, nhưng chỉ điều gì ích lợi gây dựng người khác theo nhu cầu họ, để có ích cho người nghe.”       (Ê-phê-sô 4:29 NIV)

Chúa muốn chúng ta dùng lời chúng ta gây dựng người khác.  Ê-phê-sô 4:29 nói, “Đừng để bất cứ lời nói độc nào ra khỏi miệng anh chị em, nhưng chỉ điều gì ích lợi gây dựng người khác theo nhu cầu họ, để có ích cho người nghe” (NIV).

Đôi khi lời nói chúng ta như búa tạ.  Chúng ta múa may không suy nghĩ, và thình lình chúng ta nhìn quanh, và tất cả gì chúng ta gặt được là một đống đổ nát mối quan hệ.  Khi bạn không suy nghĩ bắn lời bạn và hạ thấp người ta, mối quan hệ bạn sẽ chịu đau đớn.

Một trong những lý do chúng ta không xây dựng bằng lời nói mình là chúng ta không nhận ra dụng cụ này mạnh mẽ thể nào -- tức là miệng và lời nói chúng ta mà Chúa đã ban cho chúng ta.  Chúng ta nói những điều không suy nghĩ, và người ta nhớ chúng hoài.  Một số điều người ta nói với bạn cách bất cẩn – thậm chí hồi xưa ở trường hoặc đại học hoặc khi bạn mới bắt đầu đi làm -- bạn vẫn còn nhớ hôm nay.  Thật lời nói có quyền năng.  Vậy khi lời đến miệng bạn, bạn phải suy nghĩ nó như là dụng cụ năng lực và hãy cẩn thận với nó.

Lần kia tôi vào ga-ra và lấy tờ hướng dẫn dùng cưa.  Khi tôi đọc qua hướng dẫn, tôi giật mình về cách nó liên hệ tới việc dùng dụng cụ năng lực khác mà Chúa ban cho chúng ta: miệng chúng ta.  Tờ hướng dẫn nói:
1.    Phải biết dụng cụ năng lực của bạn.
2.    Phải giữ đúng chỗ.
3.    Phải cẩn thận khi có trẻ em.
4.    Phải cất những dụng cụ không xài khi không dùng.
5.    Đừng cố với.
6.    Không bao giờ dùng trong vùng có khí nổ.
Thể nào bạn có thể dùng miệng bạn cách cẩn thận để bạn dùng nó gây dựng quan hệ và không hạ thấp người ta?
1.    Đừng biện hộ.  Đừng nói, “Tôi thực không muốn nói vậy” hoặc “Chỉ là nhúng miếng đường có máu trước bữa ăn trưa thôi mà.”  Hãy nhận ra rằng điều bạn nói ảnh hưởng mọi người quanh bạn.
2.    Nói ít.  Chúng ta thường vướng rắc rối vì chúng ta không biết khi nào phải câm miệng.  Nếu nó là dụng cụ năng lực, bạn không được dùng nó nhiều, đúng không?
3.    Nghe nhiều.  Nếu bạn nghe nhiều hơn, bạn có thể hiểu nhiều hơn nhu cầu người ta.
4.    Bắt đầu xây dựng.  Hãy để suy nghĩ trước hết của bạn là, “Điều gì người đó cần?  Thể nào tôi có thể dùng lời nói khích lệ xây dựng anh ấy?  Điều gì tôi có thể nói để thay đổi đời sống anh ấy?”

Thảo Luận
·      Tại sao chúng ta cần đặc biệt cẩn thận với lời nói trong “vùng có khí nổ”?
·      Điều gì bạn có thể thực tập làm trong mối quan hệ của bạn để giúp bạn nói ít và nghe nhiều?
·      Những câu Kinh Thánh nào bạn có thể nhớ để giúp bạn nói sự thật và khích lệ đời sống người khác.





No comments:

Post a Comment