Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Thế Giới Không Xoay Quanh Bạn



By Rick Warren – August 15, 2015
Dịch: Thang Chu

“Hãy thấy quyền lợi của người khác, không chỉ của riêng mình.” (Phi-líp 2:4 TEV)

Một câu Ngạn Ngữ cổ Trung Hoa nói, “Hãy tìm để hiểu trước khi tìm để được hiểu.”  Kinh Thánh cũng nói về điều này: “Hãy thấy quyền lợi của người khác, không chỉ của riêng mình” (Phi-líp 2:4 TEV).

Đó là câu nghịch văn hóa.  Mọi thứ trong văn hóa chúng ta đòi hỏi chúng ta nghĩ trước về mình.  Chúng ta không nghĩ về người khác cách tự nhiên.  Đó là điều chúng ta phải học làm.  Chúng ta tự nhiên nghĩ về nhu cầu mình, mong ước mình, mục đích mình, và tham vọng mình.  Kết quả là chúng ta có hàng triệu người mất nối kết vì họ chỉ nghĩ về mình và không biết nhu cầu người khác.

Trong khoảng hai tiếng khi tôi xem TV mới đây, tôi thấy ba quảng cáo với cùng hàng chữ đầu: “Bạn xứng đáng điều này.”  “Hãy mua shampoo này!  Bạn xứng đáng điều này!”  “Hãy mua ô-tô đắt tiền này, vì bạn xứng đáng điều này!”  Chúng ta được dạy rằng chúng ta có giá trị thượng thặng trong đời.

Để tôi dạy bạn hai chân lý rất cơ bản về đời sống.  Trước hết, thế giới không xoay quanh bạn.  Bạn rất đặc biệt trước mắt Chúa, và bạn được tạo dựng có mục đích – nhưng thể giới không xoay quanh bạn.  Nếu bạn muốn biết bạn được người ta nhớ bạn nhiều thể nào, hãy nhúng tay bạn vào thùng nước rồi rút tay ra, và bạn thấy bạn để lại lỗ trống nào.  Nó sẽ đầy lại khá nhanh đấy!

Chân lý thứ hai là: Chúa đã hứa khi bạn tập trung thỏa đáp nhu cầu người khác, Ngài sẽ thỏa đáp nhu cầu bạn.  Tại sao?  Vì Ngài muốn bạn học vô vị kỷ.  Ngài muốn bạn học yêu thương và đại lượng giống Ngài.  Một phần quan tâm đến nhu cầu người khác là cho phép họ lầm lỗi và không mong họ hoàn hảo (Cô-lô-se 3:13).  Bạn không hoàn hảo, vậy tại sao bạn đòi hỏi điều đó nơi người khác?

Châm Ngôn 17:9 nói, “Tình yêu quên đi lầm lỗi” (TLB).  Khi bạn cố kết nối ai đó, bạn không phải cứ mù lòa với những lầm lỗi họ.  Bạn chỉ chọn lựa bỏ qua chúng.  Những người bạn thật tốt là những người bỏ qua.  Họ không cào vào; họ cào ra!  Họ quan tâm hơn vào nhu cầu người khác.


Thảo Luận
·      Sự xao lãng nào khiến bạn tập trung vào mình và không vào người khác?
·      Tại sao bạn nghĩ Chúa muốn bạn giống Ngài hơn?
·      Điều gì khác nhau giữa bỏ qua lầm lỗi ai đó và bắt ai đó chịu trách nhiệm?






No comments:

Post a Comment