Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Điều Gì Xảy Ra Khi Bạn Làm Điều Bạn Biết Là Sai?



By Rick Warren – August 20, 2015
Dịch: Thang Chu

“Ai đi trong liêm chính được vững vàng, nhưng ai theo đường tà sẽ bị phát giác.” (Châm Ngôn 10:9 NIV)

Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 10:9, “Ai đi trong liêm chính được vững vàng, nhưng ai theo đường tà sẽ bị phát giác” (NIV).  Bạn sẽ bị phát giác!  Vậy khi quyết định, bạn phải trắc nghiệm tính liêm chính.

Trắc nghiệm tính liêm chính đó là đời sống công khai của bạn và đời sống riêng tư của bạn phải giống nhau - điều trong lòng bạn và điều trong đời bạn là cùng một điều.  Bạn tự hỏi mình câu hỏi, “Tôi có muốn mọi người biết quyết định mà tôi đang làm không?”  Sự thật là, khi nói đến liêm chính, thậm chí bạn có thể gạt mọi người, bạn không thể gạt chính bạn.  Và nếu bạn vi phạm chínnh lương tâm mình, bạn phải cầu nguyện điều đó.

Đôi khi chúng ta biết chúng ta sắp làm điều sai.  Chúng ta biết chúng ta không nên làm nó, nhưng tư tưởng này đến với tâm trí chúng ta, “Tôi biết tôi đang làm điều sai, nhưng tôi sẽ tiến tới và làm nó vì tôi biết Chúa là Chúa hay tha thứ.”

Bạn nghĩ Chúa là loại ngu ngốc nào?  Có phải bạn nghĩ bạn có thể làm điều mà Ngài nói sai và bạn sẽ không lãnh hậu quả trong đời bạn ư?  Đó chính là lý do Ngài không muốn bạn làm quyết định đó – vì Ngài yêu bạn chứ không phải vì Ngài muốn ngăn bạn hưởng thú vui.  Ngài biết có hậu quả cho mỗi quyết định.  Ngài biết quyết định xấu để lại những vết sẹo trong đời bạn.  Và Ngài muốn điều tốt hơn cho bạn.

Có phải vậy là Chúa không tha thứ chúng ta vì những điều sai chúng ta làm?  Dĩ nhiên Ngài tha thứ chúng ta.  Ngài là Chúa hay tha thứ và đầy ân sủng.  Nhưng tha thứ đó không giải thoát chúng ta khỏi đau đớn và những hậu quả đến từ những quyết định sai.  Bạn có thể được tha thứ mà vẫn cứ hối tiếc.  Bạn có thể được tha thứ mà vẫn đối diện đau đớn.  Bạn có thể được tha thứ mà vẫn chịu mối quan hệ đổ vỡ.  Bạn có thể được tha thứ mà vẫn mất phần thưởng.

Rô-ma 14:14 nói, “Nếu ai biết đó là điều sai, thì người ấy không nên làm vì đối với người ấy đó là sai” (TLB).  Câu này chỉ đơn giản nói rằng khi nghi ngờ, đừng làm.  Nó vi phạm trắc nghiệm tính liêm chính.  Bất cứ gì không từ đức tin trong đời sống chúng ta đều là tội lỗi.


Thảo Luận
·      Điều gì bạn nghĩ Chúa muốn xảy ra trong lòng bạn khi bạn xin tha thứ?
·      Thể nào biết điều phải làm mà không làm ảnh hưởng tính liêm chính của bạn?
·      Tại sao trò chơi so sánh thật nguy hiểm khi liên quan đến tính liêm chính?  Rô-ma 14:14 áp dụng thế nảo?





No comments:

Post a Comment