Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Tại Sao Cằn Nhằn Không Bao Giờ Tác Dụng



By Rick Warren – July 16, 2015
Dịch; Thang Chu

“Người khôn ngoan, chín chắn được người ta biết đến nhờ hiểu biết của người ấy.  Lời người càng vui vẻ, người ấy càng thuyết phục.” (Châm Ngôn 16:21 TEV)

Bạn có để ý bao nhiêu người khó chịu trên thế giới?  Bạn có cảm thấy đã từng đối phó với đa số bọn họ lúc nào đó không?

Bạn biết hành động thô lỗ nào làm tôi khó chịu nnhất không?  Đó là người gọi tôi rồi nói, “Ai vậy?”  Đó là người bóp kèn lúc kẹt đường.  Đò là người gian dối xếp hàng chỗ 10-món-hoặc-ít-hơn.  Đó là người ăn cắp chỗ đậu xe bạn.

Danh sách tiếp tục, và tôi chắc bạn liệt kê được.  Vậy, thể nào chúng ta phản ứng trong yêu thương với người khó chịu?

Châm Ngôn 16:21 ghi, “Người khôn ngoan, chín chắn được người ta biết đến nhờ hiểu biết.  Lời người đó càng vui vẻ, người đó càng thuyết phục” (TEV).

Bạn càng vui vẻ, bạn càng thuyết phục.  Và bạn không bao giờ thuyết phục khi bạn càng khó chịu.  Cằn nhằn không bao giờ tác dụng.

Cách bạn nói điều gì đó quyết định cách người ta nhận nó.  Nếu bạn nói cách tấn công, người ta sẽ nhận nó cách kháng cự.  Đó là lý do yêu thương bắt đầu từ lời nói.  Yêu thương là chân thật, nhưng nó cũng là chiến thuật.

Chiến thuật và cái lưỡi luôn đi cùng.  Cách bạn nói rất quan trọng, không chỉ điều bạn  nói.  Bạn có thể nói điều gì rất khó cho ai đó nghe, nhưng nếu bạn nói nó đúng giọng điệu -- giọng điệu yêu thương – người ta sẽ nhận nó tốt hơn.

Phản ứng yêu thương với người khó chịu đòi hỏi bạn vui vẻ và khéo léo.  Nếu bạn muốn dưới cơ người khó chịu đó, hãy tấn công họ.  Nếu bạn muốn bằng họ, hãy làm bằng họ.  Nếu bạn muốn đáp ứng theo cách Chúa Giêsu làm, hãy bày tỏ cho họ tình yêu bằng  những lời bạn nói và cách bạn nói chúng.


Thảo Luận
·      Bạn có thể nhớ lúc bạn phải lãng xa ai đó để khỏi nói gì đó thô lỗ hoặc tổn thương không?  Thể nào bạn nghĩ Chúa muốn bạn phản ứng trong những tình huống đó?
·      Ai bạn dùng cằn nhằn để cố làm vừa ý mình?  Kết quả là gì?

·      Bạn có muốn người ta cho bạn là người khôn ngoan, chín chắn, và hiểu biết không?  Điều gì bạn phải thay đổi về cách bạn nói với người ta?

No comments:

Post a Comment