Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Thể Nào Bạn Đối Phó với Người Làm Bạn Thất Vọng?



By Rick Warren – July 17, 2015
Dịch: Thang Chu

“Anh chị em ơi, nếu ai đó trong nhóm làm điều sai, anh chị em là người thuộc linh phải đến người đó và lịch sự giúp họ làm ngay lại.  Nhưng cẩn thận, vì anh chị em cũng có thể bị cám dỗ phạm tội.” (Ga-la-ti 6:1 NCV)

Mọi người trong đời bạn sẽ làm bạn thất vọng điểm nào đó.  Tại sao?  Vì không ai hoàn hảo.

Vậy thể nào bạn đối phó với người làm bạn thất vọng?  Thể nào tình yêu phản ứng khi người ta làm thất vọng bạn?

Kinh Thánh nói trong Ga-la-ti 6:1, “Anh chị em ơi, nếu ai đó trong nhóm làm điều sai, anh chị em là người thuộc linh phải đến người đó và lịch sự giúp họ làm ngay lại.  Nhưng cẩn thận, vì anh chị em cũng có thể bị cám dỗ phạm tội” (NCV).

Phản ứng bằng tình yêu với người làm bạn thất vọng phải thì phải lịch sự, không phán xét.

Cách nào bạn xử những đối thoại gay gắt với người khác theo cách lịch sự?  Cách nào bạn giáp mặt người mà bạn yêu thương khi bạn thấy họ đang làm điều họ không nên làm?  Kinh Thánh nói chúng ta phải làm cách lịch sự và tôn trọng, không cọc cằn hoặc vô tình lỗ mãng hoặc cố ý lỗ mãng.

Đây là phương trình nhỏ phải nhớ: Làm Đúng + Lỗ Mãng = Làm Sai.

Bất kể bạn làm đúng hay không.  Nếu bạn vô tình lỗ mãng chuyện đó, không ai để ý điều bạn nói.  Họ chỉ kháng cự!  Vậy bạn phải đáp lại cách lịch sự và yêu thương nếu bạn muốn dàn xếp với người làm thất vọng bạn.

Châm Ngôn 15:4 nói, “Lời lịch sự là cây sự sống; lưỡi gian dối nghiền nát tinh thần” (NLT).

Chúng ta luôn có lựa chọn cách chúng ta nói với ai đó - nhất là với con cái chúng ta.  Bạn có thấy sâu đậm thể nào lời tổn thương có thể gây thương tích một đứa con?  Bạn có thể gây sẹo trên chúng nhiều năm.  Nhưng Kinh Thánh nói lời tử tể là lời sẽ giúp chữa lành và giúp đỡ.  Vậy khi con cái bạn làm quấy, đừng chụp chuyện chúng và nói với chúng bất cứ gì bạn nghĩ về chúng lúc đó.  Hãy đưa chúng hình ảnh chuyện gì có thể xảy ra!  Hãy nói lời sự sống và lành mạnh và hy vọng nơi chúng, không phải lời hằn học phán xét.  Hãy lịch sự.

Cũng vậy trong hôn nhân.  Biết bao nhiêu vấn nạn hôn nhân có thể tránh được nếu chúng ta chỉ đợi chút xíu và dùng lời lịch sự và tử tế chứ không phải lời hằn học hoặc hận thù? Chúng ta cần học khoan dung và tử tể và lịch sự trong lời nói và phản ứng.


Thảo Luận
·      Chiến thuật gì bạn cần dùng để dằn lòng nói trong yêu thương thay vì phán xét?
·      Cách nào bạn có thể nuôi dưỡng tinh thần lịch sự?

·      Cho con cái bạn thấy những hình ảnh thể nào sự việc xảy ra nghĩa là gì?  Cách nào bạn tập điều này trong đời bạn?

No comments:

Post a Comment