Search This Blog

Wednesday, September 30, 2015

Bạn Sẽ Làm Gì với Cái Bạn Được Ban Cho?



By Rick Warren – September 28, 2015
Dịch: Thang Chu

“Mỗi chúng ta, như một quản gia tốt về những ân tứ khác nhau của God, phải sử dụng vì lợi ích người khác ân tứ đặc biệt đã nhận từ God.” (1 Phi-e-rơ 4:10 TEV)

Bạn có biết God tạo ra bạn để làm gì không?  Bạn có biết định mệnh bạn là gì không?

Để hoàn thành định mệnh bạn, bạn phải nhận ra những ân tứ God đã ban cho bạn sử dụng.  Đây là những lá bài bạn đặt trong đời.  Chúng gồm những thứ bạn không làm chủ được: cha mẹ bạn, quốc tịch bạn, chủng tộc bạn, tiếng mẹ đẻ bạn.  Chúng cũng gồm TẠO-RA của bạn: thiên tứ, ái tâm, óc khéo léo, riêng cá tính, am tường của bạn.  Đây là những cái khiến bạn là bạn độc đáo.

Này, bạn không chịu trách nhiệm về những ân tứ God không ban cho bạn.  Nói cách khác, nếu bạn không được ban cho tài nghệ thuật, bạn không mong sơn vẽ những bức tranh giống Rembrandt.  Nhưng bạn chịu trách nhiệm về những ân tứ Ngài đã ban cho bạn.

Khi bạn về Trời, God sẽ không so sánh bạn với người khác, nhưng Ngài sẽ so sánh bạn với chính bạn.  Bạn đã làm gì với cái bạn được ban cho?  Điều gì bạn đã có thể làm nếu bạn đã tin cậy God hơn chút nữa?  Rô-ma 14:12 nói, “Mỗi chúng ta sẽ khai trình chính mình với God” (NIV).

Ê-xơ-tê có ba tài sản God cho cô sử dụng để hoàn thành định mệnh cô.  Cô thông minh, đẹp, và cô có cá tính thu hút.  Vì những phẩm tính này, “Ê-xơ-tê chiếm được lòng mọi người gặp nàng . . . Nàng chiếm được ưu đãi và ưng thuận của vua hơn bất cứ trinh nữ nào khác.  Vì thế vua đặt mão hoàng gia lên đầu nàng và đặt nàng làm hoàng hậu” (Ê-xơ-tê 2:15b, 17).

God đã ban cho Ê-xơ-tê những ân tứ này có mục đích.  God đã ban cho bạn những ân tứ có mục đích.  Và y như Ê-xơ-tê, bạn có trách nhiệm làm người quản gia tốt những ân tứ này – không dùng cách ích kỷ nhưng vì ích lợi người khác.  Những ân tứ bạn không vì lợi ích bạn.  God đã ban cho bạn những ân tứ vì lợi ích người khác.

Thảo Luận

·      Để biết định mệnh bạn, bạn phải biết những tài năng bạn và quyết định cách sử dụng chúng.  Hãy lập bảng kê những ân tứ God đã cho bạn (đừng quên bao gồm TẠO-RA của bạn và những cái bạn không làm chủ được).  Hãy tự hỏi, “Cái gì God đã ban cho tôi thật tốt để sử dụng cho điều tốt?”
·      Thể nào bạn giúp người khác khám phá TẠO-RA và mục đích của họ?
·      Vài cách thực tiễn nào bạn có thể thoát khỏi hen rỉ vì so sánh mình với người khác?

Ghi chú về cái Chúa TẠO-RA cho bạn:


       T
       Ạ
       O
       R
       A
 Thiên tứ, ân tứ siêu nhiên để phục vụ Chúa.
    Ái tâm, khao khát phục vụ.
  Óc khéo léo tự nhiên, tài năng, khả năng.
  Riêng tính.  
  Cá tính riêng.
   Am tường, từng trải tâm linh, đau đớn, thất bại.





No comments:

Post a Comment