Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Thể Nào Quyết Định của Bạn Ảnh Hưởng Người Khác?



By Rick Warren – August 22, 2015
Dịch: Thang Chu

“Mỗi chúng ta sẽ chịu trách nihệm chính mình với Chúa.  Hãy cố sống theo cách anh chị em sẽ không bao giờ gây anh em mình vấp phạm bởi để họ thấy anh chị em làm điều họ nghĩ là sai.” (Rô-ma 14:12-13 TLB)

Một trong những lỗi lầm lớn nhất chúng ta làm trong đời là quên đi thể nào những hành động chúng ta ảnh hưởng người quanh mình rất nhiều.  Mỗi ngày bạn bị cám dỗ để quyết định có thể là tốt nhất cho bạn nhưng có ảnh hưởng tai hại cho người quanh bạn.  Nếu bạn muốn quyết định khôn ngoan bạn cần hỏi, “Lựa chọn của tôi sẽ làm hại người khác không?”

Điều đó ngược lại văn hóa chúng ta.  Văn hóa chúng ta dạy chúng ta chỉ nghĩ về mình.  Nhưng Chúa mong đợi bạn nghĩ về người khác hơn chính bạn.  Thực ra, Kinh Thánh nói ngày đến bạn sẽ bị phán xử bởi Chúa về cách quyết định của bạn ảnh hưởng người khác.

Rô-ma 14:12-13 nói, “Mỗi chúng ta sẽ chịu trách nhiệm chính mình với Chúa.  Hãy cố sống theo cách bạn sẽ không bao giờ gây anh em mình vấp phạm bởi để họ thấy anh chị em làm điều họ nghĩ là sai” (TLB).

Bạn có lẽ không thích nghe điều này, nhưng dù bạn thích hay không, người ta đang nhìn bạn – lúc nào cũng nhìn.  Nếu bạn là cha mẹ, bạn phải đặc biệt nhớ rằng những cặp mắt nhỏ luôn đang nhìn bạn.  Bạn phải cẩn thận điều bạn nói và làm vì bạn đang ảnh hưởng không chỉ đời bạn nhưng còn thế hệ sau nữa.

Hãy bày tỏ tôn trọng giới thẩm quyền  Nếu một cảnh sát viên ngừng xe phạt bạn, thậm chí bạn nghĩ ông ấy sai, bạn đối xử ông ấy với sự tôn trọng.

Đừng gọi xin nghỉ bệnh khi gia đình bạn thực ra đi biển ngày đó.

Đừng đem về nhà dụng cụ bạn ăn cắp từ văn phòng để dùng cho lợi ích riêng.

Đừng khoe khoang trước mặt con trẻ về những cách bạn gian lận thuế Uncle Sam.

Đừng xem thứ dễ sợ trên TV và rạp chiếu phim với con cái bạn.  Hãy nghĩ bạn nên xem nó hay không.

Người trưởng thành giới hạn tự do họ vì lợi ích người khác.  Vì bạn sợ người khác nghĩ gì sao?  Dĩ nhiên không.  Bạn làm vì yêu thương.  Trong tình huống không rõ đúng hay sai, bạn phải hỏi chính bạn, “Thể nào quyết định của tôi ảnh hưởng người khác?”


Thảo Luận
·      Cách nào kiêu ngạo len vào cách suy xét thể nào những lựa chọn của bạn ảnh hưởng người khác?
·      Có quan trọng không nếu người khác nghĩ điều bạn đang làm là sai thậm chí bạn nghĩ nó đúng?  Tại sao có tại sao không?
·      Điều gì nghĩa là giới hạn tự do bạn vì lợi ích người khác?



No comments:

Post a Comment