Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Bốn Bước Ngưng Lo Lắng



By Rick Warren – August 11, 2015
Dịch: Thang Chu

“Hãy trao mọi lo lắng và quan tâm của anh chị em cho Chúa, vì Ngài quan tâm anh chị em.” (1 Phi-e-rơ 5:7 NLT)

Cần nhiều điều hơn là ý lực để ngưng lo lắng.  Bạn đã biết, vì bạn đã thử làm rồi.  Bạn nghĩ, “Tôi không nên lo lắng chuyện này,” tuy nhiên bạn cứ tiếp tục lo lắng.

Phải cần nhiều điều hơn là ý lực bạn để ngưng lo lắng.  Phải cần bốn điều:
1.    Phải biết Chúa.  Chúa Giêsu nói trong Ma-thi-ơ 6:32, “Người không biết Chúa và lối Ngài làm việc thường bực mình nhiều chuyện” (MSG).  Nếu bạn không có mối quan hệ với Chúa, bạn có mọi lý do để lo lắng.  Bạn phải biết Chúa!  Là tín đồ, bạn có Cha trời đã hứa chăm sóc bạn.  Bạn là con Chúa và con cái được những ưu quyền đặc biệt.  Khi bạn lo lắng, Chúa nói, “Con là con Ta.  Tại sao con hành động như đứa mồ côi?”
2.    Phải đặt Chúa đứng đầu mọi lãnh vực đời bạn.  Ma-thi-ơ 6:31-33 nói, “Đừng lo lắng gì về việc đủ đồ ăn đồ mặc . . . Cha trời các con đã biết rất rõ con cần chúng, và Ngài sẽ ban chúng cho con nếu con đặt Ngài đứng đầu trong đời con và sống như Ngài muốn con sống” (TLB).  Bất cứ khi nào bạn đặt Chúa ra khỏi trung tâm đời bạn và đặt thứ khác ở đó – bất kể nó tốt thể nào - bạn sẽ lo lắng.
3.    Sống từng ngày từng lúc.  Kinh Thánh nói, “Vậy đừng lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ có những lo lắng tự nó” (Ma-thi-ơ 6:34 NCV).  Nếu bạn lo lắng về ngày mai, bạn không thể vui hưởng hôm nay.  Bạn bỏ lỡ phước hạnh hôm nay.  OK để đặt kế hoạch cho ngày mai, nhưng bạn phải sống cho hôm nay.  Cũng vậy, khi bạn luôn luôn lo lắng về ngày mai, tương lai sẽ lấn át.  Nhưng Chúa sẽ ban cho bạn ân sủng và sức mạnh bạn cần khi bạn đến đó.  Hiện giờ, bạn chỉ cần đủ năng luợng cho hôm nay.
4.    Hãy tin cậy Chúa chăm sóc.  “Hãy trao mọi lo lắng và quan tâm của anh chị em cho Ngài, vì Ngài quan tâm đến anh chị em” (1 Phi-e-rơ 5:7 NLT).   Thể nào bạn làm được điều đó?  Một cách đó là thuộc lòng những lời hứa của Chúa trong Kinh Thánh.  Chúng tựa như điều khoản bảo hiểm cho tín đồ.  Khi bạn biết điều gì được bảo đảm, bạn không lo lắng về nó nữa.  Cách khác nữa là cầu nguyện.  Nếu bạn cầu nguyện nhiều bằng bạn lo lắng, bạn giảm bớt nhiều lo lắng.
Điều gì là kết quả bốn bước này?  Sự bình an tâm trí lạ lùng: “Anh chị em sẽ từng trải bình an của Chúa, là điều lạ lùng vượt quá tâm trí con người có thể hiểu nổi” (Phi-líp 4:7a TLB).
Hãy cầu nguyện lời cầu nguyện hôm nay: “Cha yêu ơi, con thừa nhận rằng con thường quên rằng Cha ở với con.  Con thường quên Cha là ai.  Cha tha thứ con về điều đó chứ?  Con cần biết Cha nhiều hơn nữa.  Con cần biết Lời Ngài và những lời hứa Ngài nhiều hơn nữa.  Xin giúp con đặt Ngài đứng đầu trong mọi lĩnh vực đời con.  Xin giúp con sống từng ngày.  Xin giúp con không lo lắng về ngày mai nhưng thay vì thế tập trung vào điều con đang làm trong đời con ngay bây giờ.  Con muốn tin cậy lời hứa Ngài chăm sóc mọi nhu cầu con – tàì chánh, quan hệ, thể chất, xã hội, tâm linh, và tình cảm.  Xin giúp con tin cậy Ngài nhiều hơn và lo lắng ít hơn.  Con cầu nguyện trong danh Chúa Giêsu.  Amen.”

 



No comments:

Post a Comment