Search This Blog

Monday, September 14, 2015

Hãy Quyết Định Điều Tốt Nhất, Không Chỉ Điều Tốt



By Rick Warren – August 21, 2015
Dịch: Thang Chu

“‘Tôi có quyền làm bất cứ gì,’ anh chị em nói – nhưng chẳng phải mọi điều đều có ích.  ‘Tôi có quyền làm bất cứ gì’ – nhưng chẳng phải mọi điều đều gây dựng.” (1 Cô-rinh-tô 10:23)

Một số điều không nhất thiết là sai; chúng chỉ không cần thiết.  Hầu hết những lựa chọn bạn làm trong đời không thực sự là vấn đề giữa tốt và xấu.  Nó chỉ là vấn đề điều gì là tốt nhất cho bạn.

Kinh Thánh nói điều này trong 1 Cô-rinh-tô 10:23: “‘Tôi có quyền làm bất cứ gì,’ anh chị em nói – nhưng chẳng phải mọi điều đều có ích. ‘Tôi có quyền làm bất cứ gì’ – nhưng chẳng phải mọi điều đều gây dựng” (NIV).

Nhiều điều tự thân là đạo đức.  Để quyết định tốt, bạn cần tiêu chuẩn cao hơn và hỏi, “Có phải điều tôi sắp làm khiến tôi là người tốt hơn?”  Đó gọi là trắc nghiệm cải thiện.

Tôi nhớ cách đây nhiều năm khi Kay nuôi nấng con nhỏ chúng tôi, cháu luôn luôn đói lúc trưa, và thế là nàng ngồi đút ăn cháu bé và xem TV.  Chuyện gì trên TV lúc trưa?  Kịch bộ sướt mướt.  Thế là nàng bắt đầu xem kịch sướt mướt khi nàng đút ăn cháu nhỏ.  Kết quả kịch sướt mướt đó cứ tiếp nối nhau.  Chuyện này dẫn ngay vào chuyện kế.  Chẳng bao lâu nàng xem hai kịch.  Sau thời gian ngắn, ba kịch.  Và những đứa trẻ mập lên!

Một thời gian sau nàng nói nàng nhận ra nàng không làm điều này cho các con nữa.  Nàng liền sắp lại thời khóa biểu bảo đảm nàng có thể xem được những kịch này.  Nàng bắt đầu nghĩ, “Mình phải ủi đồ ngay bây giờ” hoặc “Mình phải dọn dẹp bếp,” và nàng bảo đảm nàng phải ở nơi có TV.

Thình lình nàng nối kết với đời sống những người hư cấu.  Nàng trở thành thân mật thích thú đời sống những người không bao giờ hiện hữu!    Rồi một ngày nó đánh nàng như hàng tấn đá: “Mình đang phí phạm đời mình!  Cái này không khiến mình là một phụ nữ hoặc người mẹ hoặc người vợ tốt hơn.  Nó chẳng có giá trị cứu chuộc gì.  Mình mãi quan tâm người không hiện hữu.”

Có phải bạn để ý những nhân vật hư cấu trên TV hơn là bạn để ý vào Phao-lô và Phi-e-rơ và các môn đồ và điều Chúa muốn làm trong đời bạn?  Có phải bạn đầu tư thời giờ bạn vào những đời sống hư ảo của những người tràn đầy các tạp chí nhân vật nổi tiếng?  Có phải bạn dính cứng vào đài thể thao ESPN từ lúc bạn về nhà thứ Sáu đến tận sáng thứ Hai?

Có phải những điều này là ác?  Không.  Có phải chúng xấu?  Không.  Nhưng câu hỏi không là, “Có gì sai với nó không?”  Câu hỏi là, “Nó sẽ khiến tôi giống Chúa Giêsu chứ?”


Thảo Luận
·      Vài điều gì bạn làm hoặc thói quen bạn có mà không xấu nhưng cũng không là cái tốt nhất của Chúa cho bạn?
·      Bạn có thể thay thế những điều đó bằng điều gì khiến bạn tăng trưởng làm người theo đấng Christ?
·      Có phải ý thức về điều tốt nhất của bạn cũng giống điều khiến bạn là tín hữu tốt hơn?




No comments:

Post a Comment